FIFA mỉm cười

Trong kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa đông, giải đấu khiến lịch trình của các câu lạc bộ châu Âu dừng lại và đội chủ nhà bị loại ngay từ vòng bảng mà không giành được điểm nào, có hai đội tuyển được FIFA và Qatar thèm muốn. Argentina đấu với Pháp.

FIFA hài lòng khi Messi gặp Mbappe ở chung kết

Một đội Nam Mỹ đấu với một đội châu Âu. Cuộc đối đầu giữa Leo Messi và Kylian Mbappe, hai ngôi sao hàng đầu hiện nay về mặt bóng đá lẫn hiệu ứng truyền thông, đại sứ hình ảnh cho World Cup. Họ cũng là những người đại diện cho dự án thể thao và thương hiệu của Paris Saint-Germain.

Đó là trận chung kết mà FIFA mong chờ. Sự chờ đợi lớn hơn Argentina - Brazil hay Pháp - Anh.

Tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới luôn thích kịch bản hai đội tuyển đến từ các châu lục khác nhau chiến đấu trong trận cuối cùng để tranh Cúp vàng.

Châu Âu đã thể hiện quyền bá chủ kể từ sau năm 2002. Đấy là kỳ World Cup gần nhất mà một đội tuyển Nam Mỹ vô địch, khi Brazil với Ronaldo trình diễn thứ bóng đá đến từ hành tinh khác đánh bại Đức trong sự kiện mà Hàn Quốc và Nhật Bản cùng đăng cai.

Kể từ đó, châu Âu thống trị với Italy vô địch World Cup 2006, Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang vào năm 2010, Đức chiến thắng ngay trên đất Brazil năm 2014 và Pháp trở thành quán quân 4 năm trước.

Người hâm mộ trên thế giới cũng thích thú về cuộc chiến giữa Argentina và Pháp. Tất cả muốn sự thay đổi, khi 3 trong 4 trận chung kết gần nhất là cuộc "nội chiến" của những đại diện lục địa già (Italy vs Pháp năm 2006; Tây Ban Nha vs Hà Lan 2010; Pháp vs Croatia 2018).

Vào 22h tối nay (18/12), sau cuộc đọ sức chúng ta sẽ biết đáp án: liệu Argentina có thể chấm dứt ưu thế của bóng đá châu Âu, hay Pháp làm nên lịch sử bằng chức vô địch World Cup thứ hai liên tiếp.

Nếu Pháp thành công, thế cân bằng giữa hai lục địa ở khía cạnh khác cũng bị phá vỡ. Trong lịch sử, chỉ có hai đội vô địch hai kỳ World Cup liên tiếp: Italy đăng quang các năm 1930 và 1934; Brazil với "Vua bóng đá" Pele dẫn đầu chiến thắng năm 1958 và 1962.

Vấn đề trọng tài

Hai trận bán kết không tránh khỏi tranh cãi về trọng tài. Đó là sự nghi ngờ về tình huống mà Argentina được hưởng phạt đền trong trận đấu với Croatia.

Nhiều chỉ trích về trọng tài liên quan đến Argentina

Hành động của Livakovic với Julian Alvarez không rõ ràng, dẫn đến bước ngoặt trận đấu. Luka Modric đã phản đối điều này, phàn nàn về một quyết định mà anh cho rằng đã làm hại đội nhà.

Trước đó, Pepe cũng phàn nàn khi Bồ Đào Nha thua Maroc. Anh không hài lòng với những quyết định của trọng tài Facundo Tello, người Argentina.

"Bây giờ họ có thể trao ngay chức vô địch cho Argentina. Không thể chấp nhận được việc một trọng tài người Argentina điều khiển trận đấu của chúng tôi, sau những lời phàn nàn từ Messi", Pepe nổi giận.

Ở trận bán kết giữa Pháp và Maroc có một pha tranh cãi. Trọng tài Cesar Arturo Ramos (Mexico) không thổi phạt đền trong tình huống va chạm giữa Theo Hernandez với Boufal. Cầu thủ Maroc còn phải nhận thẻ vàng.

Maroc đã khiếu nại lên FIFA về sai lầm của ông Ramos, nhưng chắc chắn sẽ không có gì được thay đổi.

Qatar hài lòng

Bỏ qua những tranh cãi ngoài phạm vi bóng đá từ trước và trong khi giải đấu đang diễn ra, World Cup 2022 là thành công về mặt tổ chức của chủ nhà Qatar.

Chung kết Argentina và Pháp càng là cái kết trong mơ với Qatar. Messi chống lại Mbappe. Nước chủ nhà chiến thắng, bất kể kết quả như thế nào.

Mbappe và Messi đều nhận lương từ tiền mà Qatar đầu tư cho PSG

Trận đấu có thể đi vào lịch sử với tư cách là kỳ World Cup đầu tiên mà Messi vô địch. Hình ảnh ngôi sao người Argentina nâng cao Cúp vàng ở Qatar, trên sân Lusail, sẽ mãi được ghi nhớ trong nhiều thập kỷ sau.

Nếu Mbappe giành được Cúp thì kết quả cũng quan trọng không kém. Anh là hình ảnh đại diện của PSG, CLB thống trị bóng đá Pháp những năm qua với ngân sách từ Qatar.

Hồi tháng Năm năm nay, chính sức mạnh tài chính từ Qatar đã giữ chân Mbappe ở lại PSG, sau khi anh đạt thỏa thuận sơ bộ về việc gia nhập Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do.

Pháp đăng quang sẽ nâng cao hơn nữa tính biểu tượng của Mbappe, giúp anh tiến gần đến kỷ lục của Pele.

Không còn nghi ngờ gì nữa, trận chung kết Argentina vs Pháp, hay cuộc so tài Messi với Mbappe, là thành công lớn về mặt hình ảnh của Qatar.

Giống như Kylian, Leo cũng đang nhận lương từ Qatar. Nasser Al-Khelaifi, chủ tịch PSG, đang chờ đến thời khắc quả bóng Al Rihla lăn trên sân Lusail.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!