Chiều 2/2, UBND TP.HCM tổ chức buổi họp mặt kiều bào với chủ đề “Xuân Quê hương” nhân dịp mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các bộ ngành và hơn 1.000 kiều bào tham dự chương trình.

Gửi lời chúc mừng đến kiều bào tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP rất vinh dự được chọn tổ chức chương trình Xuân Quê hương năm 2024 và đón kiều bào về quê hương ăn Tết.

hopmat-3.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu và gửi lời chúc Tết tới kiều bào. Ảnh: Nguyễn Huế

Điểm qua tình hình kinh tế, ông Mãi cho biết, năm 2023, TP.HCM chịu rất nhiều khó khăn. Đó là hậu quả của đại dịch Covid-19, những tồn tại cũ chưa giải quyết dứt điểm và tác động bất lợi từ kinh tế thế giới. Ngoài ra, còn có một số phát sinh mới như vụ SCB.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, thành phố đã nhìn nhận rõ, cùng nhau nỗ lực vượt qua và đạt được kết quả đáng mừng. “Trong kết quả đó có những đóng góp rất lớn của các kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, với nhiều hình thức khác nhau”, ông Mãi khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, ngoài nguồn đầu tư, dòng kiều hối gửi về thành phố khoảng 9,5 tỷ USD trong năm 2023, giúp thành phố có thêm nguồn lực phát triển.

Chia sẻ thêm với kiều bào, ông Phan Văn Mãi cho biết, năm 2024, TP sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, đồng thời phát triển mạnh về chuyển đổi số, hạ tầng, xã hội số, phấn đấu kinh tế số đạt mức 25% đến năm 2025.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng cho biết, TP sẽ thành lập Trung tâm 4.0 nhằm thu hút nguồn lực tri thức khoa học, trong đó có kiều bào để phục vụ cho sự phát triển theo hướng khoa học - công nghệ. Bên cạnh đó, sẽ quyết liệt triển khai nền công vụ hiệu lực, hiệu quả.

“Tôi mong kiều bào không chỉ hướng về quê hương bằng kiều hối, đầu tư mà còn góp nhiều ý hay, giải pháp hiệu quả để cùng thành phố đạt được mục tiêu đề ra”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

“Hướng về Việt Nam với niềm tự hào”

Là người đầu tiên phát biểu chia sẻ tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Ngọc Luận (kiều bào Úc) cho biết, cảm giác của ông xen lẫn niềm vui là sự hồi hộp.

nnl-3.jpg
Kiều bào Nguyễn Ngọc Luận phát biểu tại buổi họp mặt

Ông Luận cho biết, khi định cư tại Úc, có điều kiện đi đến nhiều quốc gia, ông nhận ra Việt Nam có thế mạnh về nông sản. Nhưng vì sao vẫn chưa có vị thế trên trường quốc tế?

"Từ đó, chúng tôi đầu tư công ty ở TP.HCM, nghiên cứu tất cả các nông sản với mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài. Có rất nhiều sản phẩm nông sản mà chúng tôi đã xuất khẩu và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, trong đó, sản phẩm cà phê đã xuất đến 10 nước thông qua các tổ chức, hiệp hội kiều bào”, ông Luận thông tin.

Từ kết quả đó, ông Luận đúc kết rằng, để có chỗ đứng trên thị trường quốc tế thì sản phẩm phải tạo được sự khác biệt, có đầu tư nghiên cứu chiều sâu.  

“Tôi mong sau khi thành phố triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, kiều bào chúng tôi sẽ có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho TP.HCM, cho đất nước để chúng tôi hướng về Việt Nam với niềm tự hào, với niềm tin chiến thắng”, ông Luận bày tỏ.

Một số kiều bào cũng bày tỏ niềm xúc động khi được đón tiếp nồng hậu, ấm áp, đồng thời bày tỏ, những buổi họp mặt như hôm nay cũng là dịp giúp các kiều bào hiểu nhiều hơn về đất nước, thắt chặt tình cảm, gắn bó hơn với Tổ quốc, để trong mỗi kiều bào luôn đong đầy tình cảm, niềm tự hào về đất nước Việt Nam.