Trả lời câu hỏi của các cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2024 diễn ra sáng 20/4, ông Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank đang xem xét cơ hôi để có thể tìm kiếm một đối tác chiến lược nước ngoài. 

Techcombank 1.jpg
 Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh trả lời cổ đông

Theo ông Hồ Hùng Anh, việc phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược thường sẽ có giá cao hơn so với giá thị trường của cổ phiếu, điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích chung cho tất cả các cổ đông còn lại.

“Cũng như VPBank năm vừa rồi phát hành cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản SMBC, việc này mang lại giá trị rất lớn cho các cổ đông của họ. Techcombank cũng đang tìm kiếm một cơ hội như vậy”, Chủ tịch HĐQT Techcombank chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, khi thị trường sôi động trở lại sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác, đồng thời cũng mang lại giá trị tốt hơn cho các cổ đông.

Techcombank 2.jpg
 Một cổ đông đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo Techcombank

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, ngày 24/4 Techcombank sẽ công bố chính thức báo cáo tài chính quý I. Tuy nhiên, trước sự “sốt ruột” của cổ đông, ông Hồ Hùng Anh hé lộ một vài thông tin cơ bản.

“Việc kinh doanh của Techcombank đang diễn ra theo đúng kế hoạch, lợi nhuận quý I rất tốt và chắc chắn vượt kế hoạch đề ra. Với những kế hoạch đề ra một cách thận trọng trong năm nay, chúng tôi hoàn toàn tin rằng năm nay Techcombank sẽ vượt xa so với kế hoạch”.

ĐHCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với các chỉ tiêu quan trọng như: Dư nợ tín dụng 616.031 tỷ đồng, tăng 16,2% (theo phê duyệt của NHNN); tổng tiền gửi khách hàng phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế, nhằm tối ưu hoá bảng cân đối kế toán (năm 2023 đạt 507.157 tỷ đồng, tăng 34,3%); lợi nhuận trước thuế 27.100 tỷ đồng (tăng 18,4%); tỷ lệ nợ xấu thấp hơn 1,5%.

Theo ông Hồ Hùng Anh, đây là một kế hoạch thận trọng trong bối cảnh năm 2024 còn nhiều khó khăn của nền kinh tế trong và ngoài nước. Để đạt được kế hoạch trên, Techcombank sẽ tập trung đẩy mạnh tăng tốc trong 3 lĩnh vực ưu tiên: Tăng tiền gửi không kỳ hạn CASA; đa dạng hoá danh mục tín dụng; tăng cường quan hệ giao dịch ngân hàng chính (MOA) đối với khách hàng cá nhân và tổ chức.

Techcombank 3.jpg
 Các thành viên Hội đồng quản trị Techcombank nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt cổ đông

Techcombank có lợi thế lớn so với các ngân hàng khác là luôn dẫn đầu về tỷ lệ CASA, nhờ đó ngân hàng có được nguồn vốn giá rẻ. Để tiếp tục đà phát triển của CASA, ngân hàng sẽ đẩy nhanh việc ra mắt và áp dụng các đề xuất giá trị khách hàng độc đáo và khác biệt. 

Ngay từ đầu năm 2024, Techcombank đã triển khai trên phạm vi rộng cho tất cả khách hàng sản phẩm Sinh lời tự động (Auto Earning), một sản phẩm mang tính đột phá cao, cho phép khách hàng tối ưu hoá tiền mặt nhàn rỗi và nhận được lãi suất tốt hơn bằng cách đồng ý tự động chuyển số dư tài khoản vãng lai vào sản phẩm CDBL. 

Ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng giải pháp sáng tạo T-Pay thanh toán một chạm, khả dụng tại hơn 3.600 cửa hàng Winlife trên toàn quốc cho các khách hàng trong hệ sinh thái “tất cả trong một” của Winlife.

Các hộ kinh doanh cá thể cũng sẽ được hưởng lợi từ các đề xuất mới như giải pháp thanh toán và thu nợ dựa trên nền tảng công nghệ số, bao gồm dịch vụ thanh toán mã QR mới cho phép họ tiền qua ứng dụng ngân hàng di động của khách hàng. Đối với chủ doanh nghiệp, Techcombank sẽ đưa ra đề xuất giá trị khách hàng tích hợp. 

Để đa dạng hoá hơn nữa danh mục cho vay doanh nghiệp ngoài lĩnh vực bất động sản, Techcombank sẽ ra mắt các dịch vụ tích hợp mới kết hợp tài trợ chuỗi cung ứng và chiết khấu động để tối ưu hoá thanh khoản trong chuỗi giá trị tích hợp.

Tuân Nguyễn