Theo trang Business Insider, trong bản cập nhật tình báo hôm 20/3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết "bóng của các tàu hải quân đã được Nga sơn bên hông bến cảng nhằm gây ra sự nhầm lẫn cho những người điều khiển UAV".

Bộ Quốc phòng Anh đã chia sẻ hình ảnh được cho là bóng của một chiếc tàu ngầm được sơn trên bến cảng bên cạnh chiếc tàu ngầm thật. Đây là hình ảnh ở cảng Novorossiysk của Nga trên Biển Đen.

nga ukraine 11.jpg
Bóng của chiếc tàu ngầm Nga được sơn trên bến cảng. Ảnh: X

Thời gian qua, Ukraine đã sử dụng UAV trong chiến dịch tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga, và nhiều lần tuyên bố đã gây hư hại, hoặc phá hủy tàu chiến của đối phương. Dù không sở hữu tàu chiến nào, nhưng Ukraine vẫn có thể tiêu diệt các tàu quân sự của Nga bằng UAV, tên lửa, và đặc công.

Hồi tháng 2, Anh cho biết 25% tàu của Nga ở Biển Đen đã bị đánh chìm, hư hỏng, hoặc bị phá hủy. Để tăng cường bảo vệ, Nga đã di chuyển nhiều tàu ra khỏi cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đang cố gắng cải thiện năng lực che giấu khí tài "để giảm thiểu những tổn thất nặng nề phải hứng chịu trong 2 năm qua đối với Hạm đội Biển Đen và Lực lượng Hàng không Vũ trụ".

Phía Anh cho hay, Nga đã sơn đen ở mũi và đuôi tàu "để giúp tàu chiến trông nhỏ hơn, và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn". Đây được xem là một trong những nỗ lực lớn của Nga nhằm đánh lừa Ukraine để bảo vệ các tàu và máy bay.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, do Nga không làm tốt công tác ngụy trang nên đã dẫn tới một trong những "thất bại quan trọng trong giai đoạn đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Anh cũng mô tả những nỗ lực của Nga trong việc bảo vệ máy bay như dựng mô hình máy bay giả, vẽ bóng máy bay trên đường băng, và đặt lốp xe trên cánh máy bay. 

Song theo Anh, những nỗ lực trên khó có thể thành công vì các tàu và máy bay của Nga vẫn phải di chuyển để tham gia tác chiến. “Dường như việc sử dụng các kỹ thuật ngụy trang sẽ không giúp giảm tổn thất đáng kể”, Bộ Quốc phòng Anh kết luận.

Trong khi đó, Ukraine cũng đã sử dụng"mồi nhử" để đánh lừa Nga. Cụ thể, Kiev đã chế tạo các hệ thống radar và tên lửa giả để dụ Nga dùng vũ khí có giá trị cao tấn công vào những mục tiêu vô dụng.