Trong phòng bệnh Khoa Thần kinh sọ não (Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp), bà Nguyễn Thị Điện (53 tuổi, quê Gia Lai) đen đúa, mặt buồn hiu. Con trai bà, anh Trần Mạnh Tuấn (SN 1995) vẫn nằm ngây dại, mặc cho mẹ liên tục gọi tên, hỏi han.

Bà Điện đã chiến đấu cùng con trai hơn 5 tháng, sức cùng lực kiệt. 

Tai họa xảy đến vào cuối tháng 12/2022. Khoảng 6 giờ sáng, bà Điện nhận được tin con trai gặp nạn, đã nằm ngoài lề đường suốt một đêm. Khi được đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu, ngoài chấn thương sọ não, anh Tuấn còn bị nhồi máu não do nằm ngoài trời quá lâu. Bác sĩ yêu cầu phải lập tức tiến hành phẫu thuật để cứu mạng.

Bà Điện chua xót: “Tôi ly hôn mấy năm nay rồi, chỉ có hai mẹ con sống trong túp lều tạm ở trên rẫy. Thằng nhỏ đang độ tuổi thanh niên nên thường đi chơi về muộn thành quen, tôi đâu biết lại xảy ra cớ sự như vậy”.

Do bị chấn thương sọ não nặng, anh Tuấn phải chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó chuyển tiếp sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp, đến nay vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ đánh giá khả năng phục hồi của anh rất chậm, phải nằm viện lâu dài. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế của mẹ con bà Điện thì có lẽ sẽ sớm phải đưa về chờ chết.

Bà Điện thường hỏi bác sĩ, liệu có phép màu nào đến với con trai mình hay không?

Tất cả tài sản của bà Điện chỉ có 1 hecta đất rẫy, nằm ở huyện miền núi tỉnh Gia Lai, giáp biên giới Campuchia. Không có đất ở, mẹ con bà dựng tạm túp lều tôn nho nhỏ để che nắng, trú mưa. Thế nhưng do làm lụng vất vả, bà Điện bị thoát bị đĩa đệm nặng, phải cầm cố mảnh đất để làm phẫu thuật. Đến nay, sức khỏe của bà cũng giảm sút, chỉ làm được những việc nhẹ.

Nợ lãi còn chưa trả được, bất ngờ con bà lại xảy ra chuyện. Hơn 5 tháng anh Tuấn nằm viện liên tục, chi phí đã vượt quá 200 triệu đồng, toàn bộ số tiền ấy đều là đi vay mượn.

Người mẹ nghèo giãi bày: “Ở quê người dân chỉ có vay cà phê chứ ít ai cho vay tiền. Mà mấy tháng nay cà phê lên giá rồi, họ thấy tôi nợ nhiều quá nên chẳng dám giúp thêm. Ban đầu tôi nghĩ chắc chỉ nằm viện khoảng 1-2 tháng là được về, tôi sẽ đi làm mướn để trả nợ, không ngờ nằm tận đến giờ còn chưa tỉnh”.

"Cứ thế này tôi sợ hai mẹ con cùng chết cả".

Suốt thời gian con ở viện, chỉ một mình bà chăm sóc cả ngày lẫn đêm. Bà đã liên lạc với chồng cũ nhưng ông chẳng giúp được gì. Có lúc quẫn trí, bà Điện chợt nghĩ, phải chi thằng bé gặp nạn mà “đi luôn” thì đã không khốn khổ như lúc này.

Thấy con trai mãi không tỉnh, bà dự định xin bác sĩ cho về. Nhưng nghĩ đến cái chòi tôn trên rẫy, mấy tháng nay không có người trông coi, có lẽ đã bị trâu, bò của người ta húc nát hết cả. Sắp tới mà xuất viện, bà không biết đưa con trai về đâu.

Cứ thế này, có lẽ cả hai mẹ con tôi sẽ chết cả. Con chết vì không có tiền điều trị tiếp, còn tôi chết vì kiệt sức”, giọng của bà nhỏ dần rồi lặng im.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Hoặc bà Nguyễn Thị Điện;

Địa chỉ: Thôn Thống Nhất, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai; Điện thoại: 0398129293.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.139 (Anh Trần Mạnh Tuấn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.