Ngày 16/5, tại phiên điều trần trước Tiểu ban Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Pháp luật, CEO của OpenAI phát biểu, “Nếu công nghệ này gặp trục trặc, nó có thể trở nên tồi tệ và chúng tôi muốn lên tiếng về điều đó. Chúng tôi muốn làm việc với chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra”.

Altman phát biểu trong Thượng viện Quốc hội Mỹ về ảnh hưởng của AI. (Ảnh: cbsnews)

Ông Sam Altman cũng kêu gọi xây dựng những quy định rộng rãi, bao gồm một cơ quan chính phủ mới chịu trách nhiệm cấp phép cho các mô hình AI, để giải quyết những lo ngại ngày càng tăng rằng trí tuệ nhân tạo có thể bóp méo thực tế và tạo ra các mối nguy cơ chưa từng có về mất an toàn.

Với sự xuất hiện của hàng loạt mô hình AI tạo sinh thời gian qua đang tạo ra những thay đổi lớn trong xã hội. Những công cụ này có thể tự tạo văn bản và hình ảnh trực quan, giúp bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân, trả lời nhanh những câu hỏi phức tạp. Tuy nhiên, cuộc chạy đua của các công ty công nghệ lớn cũng làm gia tăng mối lo ngại, AI có thể gây hại cho thế giới nếu không được kiểm soát đúng cách.

Trước Sam Altman, Geoffrey Hinton, một trong những người tiên phong về AI, tuyên bố rời Google để có thể công khai cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo. Ông cũng chỉ ra tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của AI, vượt xa những gì người khác và bản thân ông dự đoán. Trước đây, ông từng nghĩ AI mất tới 30-50 năm mới thông minh hơn con người, nhưng hiện tại không còn nghĩ như thế nữa. 

Geoffrey Hinton (ảnh: MIT technology review)

Trước đó vào tháng 3, Elon Musk và nhiều chuyên gia công nghệ đã ký vào một lá thư kêu gọi các chính phủ ban hành lệnh cấm phát triển mô hình AI mạnh hơn GPT-4 trong sáu tháng. 
Tuy nhiên, tại phiên điều trần ngày 16/5, những người tham gia nhận định sẽ khó ngăn được sự bùng nổ về AI. Các công ty, nhà đầu tư đang đổ hàng tỷ USD vào công nghệ này.

Elon Musk (Ảnh: cnbc)

Thế Linh (lược dịch)