Ngày 22/4, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết, hiện tại chủ đầu tư đã đóng khoản nợ hơn 46 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để tiếp tục vận hành hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

“Trước mắt, phía công ty đã nộp tiền nợ phía điện lực, các vấn đề liên quan chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền”, ông Minh thông tin.

W-thiet-ke-chua-co-ten-1-1.jpeg
Nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Công ty Điện lực Đồng Nai, từ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khai thác, Điện lực Xuân Lộc và Điện lực Cẩm Mỹ là 2 đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Đồng Nai đang cung cấp điện cho Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) với mục đích sử dụng điện cho hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao trên cao tốc (tỉnh lộ 765, Quốc lộ 1 và 56).

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, VEC E không thanh toán tiền theo hợp đồng. Vì vậy, Điện lực Xuân Lộc và Cẩm Mỹ gửi văn bản thông báo tạm ngừng cung cấp điện. Cụ thể, VEC E nợ Điện lực Xuân Lộc hơn 19 triệu đồng và Điện lực Cẩm Mỹ hơn 27 triệu đồng (tháng 2,3).

Theo báo cáo, Điện lực Cẩm Mỹ chỉ thông báo ngừng cung cấp điện bằng văn bản nhưng chưa thực hiện ngừng cấp điện. Đối với Điện lực Xuân Lộc, việc ngừng cấp điện diễn 5 phút ra từ 18h - 18h5 ngày 12/4.

Phía Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết, ngành điện không có chủ trương thực hiện ngưng cung cấp điện đối với hệ thống chiếu sáng tại các nút giao đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, do việc vận hành hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ giao thông là một hoạt động vô cùng quan trọng nên việc cắt điện có thể sẽ ảnh hưởng lớn, gây ra những vấn đề đáng tiếc trong quá trình lưu thông của người dân.

Thay vào đó đơn vị sẽ có văn bản báo cáo Ban an toàn giao thông tỉnh nhằm giải quyết vướng mắc. Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết, việc cắt điện tại 2 nút giao thông trên là một thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm.

Theo VEC E, sau gần một năm khai thác, chi phí vận hành, bảo trì cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hết khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí chi trả đến nay chưa xác định nên đơn vị gặp khó khăn trong đảm bảo tiền lương, chính sách bảo hiểm cho người lao động làm việc trên tuyến. Ngoài ra các khoản tiền chiếu sáng, thiết bị chậm được tháo gỡ khiến công ty không đủ kinh phí duy trì.

Bộ GTVT đã ghi nhận vướng mắc trên và có chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), Cục Quản lý đầu tư xây dựng công trình cùng các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47 km, Đồng Nai 52 km) với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng được đưa vào vận hành từ cuối tháng 4/2023. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.