Cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) dài 57,8km, vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng, được sự quan tâm của nhiều người dân các tỉnh miền Nam, miền Tây. Công trình được khởi công từ năm 2014 dự kiến hoàn thành năm 2019. Ba năm qua các gói thầu đã dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách, nhà đầu tư phải xin lùi tiến độ đến Quý 3/2025.

Điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (Long An) dài gần 5km, kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Thời gian này, các nhánh đường dẫn vào cao tốc không khác nhiều so với hồi tháng 12/2018, cỏ cây mọc um tùm.

Cách đó không xa, nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) gồm cầu vượt, vòng xoay đã hình thành nhưng đường kết nối chưa thi công xong, không khác nhiều so với 4 năm trước.

Thậm chí, đoạn cao tốc dài 4km bị ngắt quãng vì một cái ao rộng gần 1.000m2. Người dân cho biết, đã lâu lắm rồi chưa thấy đơn vị nào đến thi công. 

Phần lớn đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh đã trải nhựa, lắp dải phân cách, lan can và kẻ vạch đường... Toàn tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Người dân trong vùng có thể từ đây đi tắt ra quốc lộ 1A. 

Tại đoạn qua xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh), thuộc gói thầu J2, tấm lưới chống lóa trên dải phân cách đã được lắp đặt.

Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, dự án phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh và Phước Khánh với thiết kế trụ cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Hiện cầu Bình Khánh thi công được khoảng 70% tiến độ kể từ tháng 12/2018.

Bên cạnh đó, tại đoạn Đồng Nai, gói thầu A7 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 5,3km (thuộc hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai), gồm 3,2km cầu và 2,1km đường. Đây được xem là đoạn khó thi công bậc nhất của công trình vì nền địa chất chân rừng đước ngập mặn, nhiều bùn lầy.

Khi các dầm cầu hoàn thiện, mặt đường tuyến cao tốc qua đây rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc 120km/h.

Điểm cuối gói thầu giao với quốc lộ 51, thuộc địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành sẽ được thi công nút giao để kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tương lai.