W-nha-ga1-1.jpg

Sau khi đóng cửa để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng từ 1/4/2023, nhà ga Cảng Hàng không Điện Biên (tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) gần hoàn thiện, hiện trong trạng thái chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên vào sáng 1/12/2023.

W-nha-ga2-1.jpg

Dự án cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

W-nha-ga3-1.jpg

Trong ảnh là tháp không lưu cũ của Cảng Hàng không Điện Biên. Hiện tại đài kiểm soát các chuyến bay này sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến khi tháp không lưu mới hoàn thành.

W-nha-ga4-1.jpg

Trong buổi chiều 29/11, tháp không lưu mới vẫn đang trong quá trình xây dựng. 

W-nha-ga12-1.jpg

Dự án được khởi công từ 27/4/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2024. Quy mô công trình gồm Đài Kiểm soát không lưu, nhà điều hành bay, khu phụ trợ và hệ thống thiết bị kèm theo.

W-nha-ga5-1.jpg

Công nhân đang lắp đặt bê tông cốt thép trên tầng cao của tháp không lưu, chiều 29/11. Ngay gần đó là đường băng cũ của sân bay Điện Biên, sẽ không còn được sử dụng.

W-nha-ga6-1.jpg

Đường băng cũ dài 1.830m, nhỏ hẹp, chỉ đón được dòng máy bay cánh quạt ATR72 nên một số hãng như VASCO của Vietnam Airlines chỉ khai thác được chặng bay Hà Nội - Điện Biên. Ngoài ra, vào năm 2021, Bamboo Airways khai thác thêm được chặng bay TPHCM - Điện Biên nhờ sử dụng dòng phản lực cỡ nhỏ Embraer 190. Trong ảnh, công nhân đang sơn đánh dấu ký hiệu để phi công không điều khiển máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng cũ.

W-nha-ga7-1.jpg

Còn đây là đường cất hạ cánh mới dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321.

W-nha-ga8-1.jpg

Toàn dự án nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên có tổng vốn 1.467,7 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm đầu tư.

W-nha-ga9-1.jpg

Cảng Hàng không Điện Biên mới có sân đỗ tàu bay với 4 vị trí đỗ, trong đó 3 vị trí dành cho tàu bay A320/A321 hoặc tương đương và 1 vị trí dành cho tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

W-nha-ga11-1.jpg

Trước thời điểm đón chuyến bay đầu tiên 2 ngày, các đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ, đài dẫn đường DVOR/DME, đèn hiệu, biển báo và hàng rào an ninh... đã cơ bản hoàn thành.

W-nha-ga13-1.jpg

Khu vực sân đỗ được xe phun nước rửa sạch 2 ngày trước khi có chuyến bay đầu tiên hạ cánh.

W-img-9892-1.jpg

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Điện Biên được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. 

W-nha-ga14-1.jpg

Trong đó, tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi/đến. 

W-s226n-bay.jpg

Khu vực quầy check-in, quầy vé và gửi hành lý được bố trí ở phần sảnh bên phải thuận theo luồng khách đi. Phía sau quầy vé là khu vực an ninh, kỹ thuật và kiểm soát hành lý. 

W-s226n-bay-1.jpg

Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác với kích thước gần bằng không gian sảnh lớn tầng 1. Phía sau là toàn bộ không gian lớn dành cho khách đã xong thủ tục an ninh và chờ bay. Phòng đợi ở tầng 2 tạo được sự thông thoáng và đủ diện tích cho lượng khách tập trung lớn nhất trong giờ cao điểm.

W-dsc-5734-1.jpg

Máy check-in tự động được đặt ngay bên tay trái lối vào nhà ga.

Đặc biệt ở quầy check-in và cửa kiểm soát an ninh đã lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt hành khách, một loại tiện ích chưa nhiều nhà ga hàng không trên cả nước sử dụng.

W-nha-ga20-1.jpg

Sau khi khách xong thủ tục ở khu vực quầy vé sẽ đi qua cửa kiểm soát an ninh được bố trí trung tâm tầng 1, sau đó theo cầu thang bộ và thang máy để lên phòng chờ bay ở tầng 2. 

W-nha-ga23-1.jpg

Khu phòng chờ lên tàu bay có nơi sạc pin, cắm điện phục vụ hành khách, được thiết kế đẹp mắt.

Khu vực đảo hành lý, nơi công nhân bốc xếp vận chuyển các vali, thùng hàng từ khoang bụng máy bay.

W-nha-ga10-1.jpg

Không chỉ Cảng Hàng không Điện Biên, nhiều sân bay ở các tỉnh như Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo... có đường băng nhỏ hẹp cũng đang chờ được nâng cấp để đón nhiều loại máy bay cỡ lớn hơn chiếc ATR-72 hiện tại. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng mới của sân bay này do Vietnam Airlines khai thác, vào khoảng 11h ngày 1/12, sau đó sẽ đến các hãng hàng không khác.