Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm nộm bò khô
  • • 2. Cách làm nộm đu đủ bò khô
  • • 3. Lưu ý khi làm nộm đu đủ bò khô

1. Nguyên liệu làm nộm bò khô

120g thịt bò khô
1 củ cà rốt
1 quả đu đủ xanh
60g lạc
Ớt: 2 quả
Tỏi: 2 củ
Rau kinh giới, rau mùi: 1 ít
Gia vị: Nước mắm, giấm, đường

nom du du bo kho 2.jpg
Nguyên liệu làm nộm bò khô. Ảnh: bachhoaxanh

2. Cách làm nộm đu đủ bò khô

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gọt đu đủ, bổ làm đôi, bỏ hạt đu đủ rồi rửa sạch. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch.

Sau đó, bào nhỏ cà rốt và đu đủ thành sợi rồi ngâm vào tô nước đã pha sẵn với 2 muỗng canh muối trong khoảng 20 phút cho đu đủ và cà rốt giòn. Tiếp đó, bóp đu đủ và cà rốt bào sợi để loại bỏ nhựa và vắt hết nước.

Ớt bỏ cuống, rửa sạch rồi bỏ hạt và thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Rau kinh giới và rau mùi nhặt sạch lá hư rồi rửa sạch.

Cho lạc vào rang khoảng 5-6 phút cho tới khi lạc vàng thơm thì tắt bếp, để nguội, làm sạch vỏ và giã nhỏ.

Bước 2: Trộn nộm đu đủ bò khô

Bạn pha nước xốt trộn nộm đu đủ bò khô theo công thức: 1 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước lọc cùng với ớt và tỏi đã băm nhỏ. Tiếp đó, bạn cho hỗn hợp này vào đu đủ và cà rốt đã bào sợi rồi trộn đều lên.

Bước 3: Hoàn thành

Xé bò khô thành sợi nhỏ rồi cho vào tô nộm đu đủ đã trộn. Tiếp đến, bạn cho thêm lạc đã rang chín cùng với một ít rau kinh giới và rau mùi vào, trộn cho thật đều lên. Vậy là bạn đã hoàn thành món nộm bò khô chuẩn vị rồi.

nom du du bo kho 1.jpg
Món nộm đu đủ bò khô ngon chuẩn vị tại nhà. Ảnh: dienmayxanh

3. Lưu ý khi làm nộm đu đủ bò khô

Để làm nộm đu đủ bò khô ngon, bạn chú ý chọn nguyên liệu chuẩn.

Bạn nên chọn quả đu đủ có lớp vỏ màu xanh mướt xen lẫn một ít đốm vàng, căng bóng và khi ấn vào sẽ có độ cứng vừa phải. Đây là loại đu đủ rất thích hợp để làm món nộm vì độ giòn, tươi ngon của nó. Tránh chọn quả đu đủ khi ấn vào cảm thấy mềm nhũn, có dấu hiệu bị héo và không còn tươi.

Nên chọn quả đu đủ có kích thước vừa phải không quá to, hình dáng thuôn dài, cầm vào thấy nặng tay và có mùi thơm nhẹ nhàng, tự nhiên.

Bạn nên chọn những củ cà rốt có màu cam tươi, kích thước vừa phải không quá to, vỏ ngoài láng và khi cầm cảm thấy chắc tay, không bị mềm nhũn. Tránh chọn những củ có hình dáng méo mó, vỏ bị nứt và có dấu hiệu bị bầm dập, héo khô vì đây là những củ đã để lâu ngày, không còn tươi ngon.

Bò khô có thể mua loại nguyên miếng hoặc xé sợi sẵn. Những miếng bò khô ngon là những miếng có màu vàng sẫm, sợi dài và to, khi dùng tay xé thử thấy thịt rất dai và dẻo.

Bạn hãy chú ý tới mùi vị của bò khô. Thịt bò khô ngon có mùi nồng và thơm đặc trưng của thịt bò, khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị cay, ngọt và mặn vừa phải.

Cần biết cách phân biệt bò khô thật và giả để tránh mua phải thịt giả. Không mua những loại đỏ hoặc đỏ thẫm, khi cầm thấy dính màu đỏ ra tay và không ngửi rõ được mùi thịt bò.

Chọn nguyên liệu chất lượng, bán tại nơi uy tín. Nếu tự làm được bò khô thì bạn nên làm từ trước.

Để đu đủ ra bớt nhựa thì trước khi gọt, bạn khứa vài đường trên mình quả đu đủ. Khi gọt, bạn gọt trong thau nước muối pha loãng sẽ làm mủ không bị dính lên tay.

Nước trộn nộm nên cân bằng các gia vị chua, cay, mặn, ngọt. Tùy vào khẩu vị mà tăng, giảm nguyên liệu để món nộm vừa ăn.

Cách làm đu đủ bò khô như trên rất đơn giản, dễ làm. Bạn có thể làm để ăn vặt hoặc dùng đãi khách, mời bạn bè cùng thưởng thức. Chúc bạn thành công!

                               >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Cách làm nộm sứa giòn ngon, thanh mát tại nhàSứa biển kết hợp với các loại rau củ quen thuộc tạo nên món nộm sứa giòn ngon, thanh mát. Bạn có thể tham khảo cách làm nộm sứa đơn giản dưới đây để cho gia đình thưởng thức nhé.