Ban đêm, tuyến đường xóm An Tượng B (thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) sáng trưng ánh điện. Tuyến đường rộng 7,5m ngập tiếng cười nói của con trẻ, tiếng trò chuyện của xóm làng.

W-hien-dat-1-1.jpg
Người dân hiến đất, đường nông thôn được mở rộng từ 3m lên 5,5m, 7,5m. Ảnh: Diễm Phúc

Người dân cho biết, tuyến đường này trước đây khá chật hẹp, việc giao thương, vận chuyển hàng hoá khó khăn. Ban đêm đường tối om, ít ai di chuyển.

Cách đây gần 1 năm, UBND xã Nhơn Tân vận động, kêu gọi người dân hiến đất để mở rộng đường. Hầu hết gia đình trong thôn đồng tình, ủng hộ.

Người bớt vài chục mét vuông ruộng, người tháo dỡ tường rào hiến hàng trăm mét đất vườn.

Gia đình ông Trần Văn Chín (53 tuổi, trú xóm An Tượng B, thôn Nam Tượng 3) là một trong những hộ đi đầu trong phong trào hiến đất.

W-hien-dat-2-1.jpg
Đường mở rộng, phương tiện lưu thông qua lại thuận lợi. Ảnh: Diễm Phúc

Ông Chín tâm niệm, đất có giá trị cao nhưng có sẵn, không phải mua. Đường mở rộng, đời sống nâng lên, không chỉ cho thế hệ ông mà con cháu mai sau đều được hưởng lợi.

Khi nghe có chủ trương mở rộng tuyến đường, ông Chín đã chủ động phá dỡ 88m tường rào, cổng ngõ, bàn giao hơn 300m2 đất vườn, đất ruộng cho địa phương làm đường.

 “Tôi rất mong đường được mở rộng nên khi có chủ trương tôi sẵn sàng giao đất. Nếu vì chút lợi ích nhỏ, không hiến đất thì làm sao có đường rộng khang trang, có điện đường như bây giờ”, ông Chín phấn khởi.

Nhận thức được tuyến đường rộng sẽ- mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế - xã hội, ông Lê Văn Thìn (73 tuổi, xóm An Tượng B, thôn Nam Tượng 3) cũng đã tự nguyện phá dỡ cổng ngõ, tường rào để hiến hơn 50m2 đất vườn và 450m2 đất ruộng để mở rộng đường.

W-hien-dat-3-1.jpg
Ông Trần Văn Chín chủ động phá dỡ tường rào, cổng ngõ, bàn giao đất cho địa phương làm đường. Ảnh: Diễm Phúc

Tuyến đường kết nối xóm An Tượng A đến xóm An Tượng B nhanh chóng mở rộng từ 3m lên 7,5m. Ai ai ở đây cũng đều phấn khởi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Tân Phan Ngọc Hùng cho biết, năm 2023 xã Nhơn Tân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Việc đầu tư xây dựng, mở rộng các tuyến đường khang trang tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển dịch vụ là một trong những tiêu chí quan trọng. Các tuyến đường ở Nhơn Tân được bê tông hoá nhưng chưa đảm bảo.

W-hien-dat-4-1.jpg
Đường mở rộng, chính quyền địa phương lắp thêm điện đường khiến người dân phấn khởi. Ảnh: Diễm Phúc

Ngân sách xã Nhơn Tân hạn chế. Ủy ban MTTQ xã đã cùng các hội đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường.

Theo ông Tân, ban đầu công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn do có một số hộ dân chưa đồng tình. Sau thời gian tuyên truyền, tham mưu Đảng uỷ, UBND xã tổ chức đối thoại, người dân đã đồng ý.

“Mình phải làm cho bà con hiểu khi những tuyến đường được mở rộng, điện đường được đầu tư sẽ có những lợi ích như thế nào, đời sống kinh tế - xã hội phát triển ra sao, từ đó người dân đồng tình”, ông Hùng chia sẻ.

W-hien-dat-5-1.jpg
Mô hình tuyến đường “Xóm đạo sáng – xanh – sạch – đẹp” của Hội LHPN xã Nhơn Tân. Ảnh: Diễm Phúc

Chỉ chưa đầy 1 năm, 98 hộ dân ở xã Nhơn Tân đã đồng tình hiến hơn 12.000m2 đất vườn, đất ruộng để chính quyền địa phương mở rộng 9 tuyến đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5,5m và 7,5m.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân Lương Huyết Giang cho biết: Ngân sách của xã còn hạn chế, việc người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường, giao thông đi lại thuận lợi thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự tin tưởng và đồng lòng của Nân dân vào đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sau khi các tuyến đường được mở rộng, chính quyền xã Nhơn Tân đã lắp đặt điện đường sáng đến từng ngõ xóm. Người dân cùng hội phụ nữ, đoàn thanh niên đã trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.