Đó là thông điệp mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh tại Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA), chủ đề: “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”, do UBND tỉnh Bình Định tổ chức ngày 28/3.

Theo ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada tăng gấp 4 lần.

Kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD.

W-img-7905-3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại. Ảnh: Diễm Phúc

Ông Ngô Văn Tổng cho biết, hàng hóa xuất khẩu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu là hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.

Đánh giá về tiềm năng thị trường Canada, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada Nguyễn Quang Trung thông tin, đây là nước G7 có những tiêu chuẩn rất khắt khe. Việc đầu tư thành công vào thị trường này là không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta biết phát huy lợi thế của mình.

Ông dẫn chứng, một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất hiện, thậm chí đầu tư vào những lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada như xe điện VinFast, FPT, Vinastone...

Cũng theo ông Trung, thời gian này, Canada đã cử phái đoàn Thương mại Canada tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, thực phẩm chế biến, năng lượng sạch, công nghệ sạch,...

W-hoi-nghi-4-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Diễm Phúc

Ông Nguyễn Hoài Bắc, đại diện Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada, cho biết, hiệp hội có trụ sở chính tại Vancouner với nhiều doanh nghiệp lớn, có thể cùng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước; nhất là giao nhận, vận chuyển, ký gửi, giới thiệu sản phẩm.

Đặc biệt, tại Vancouver có chuỗi Siêu thị 88 (88 Supermarkets) có khả năng hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Canada và Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể ký gửi hàng hoá, thuê mướn gian hàng để kinh doanh buôn bán và thâm nhập thị trường Canada.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho hay, định hướng phát triển của tỉnh là tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Trong đó, Bình Định ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

“Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững", ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.