Ngày 24/4, sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt 4 bị cáo là bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao (TTYTGQ), cùng 4 bị cáo khác tổng cộng 68 năm tù về tội “giả mạo trong công tác”.

W-toa-kg-1.jpg
Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Văn Vũ

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2021, Trần Thanh Phong (43 tuổi), Huỳnh Long (45 tuổi), Lâm Thị Minh Phụng (53 tuổi) và Danh Chánh Tuy (56 tuổi) lợi dụng nhiệm vụ được giao nhằm mục đích vụ lợi cá nhân.

Trần Thanh Phong (khi đó là nhân viên bảo vệ TTYTGQ) đã trao đổi, thỏa thuận với các bị cáo Long, Phụng, Tuy (đều là bác sĩ TTYTGQ) để nhận làm giả giấy khám sức khỏe mà không có người đến khám trực tiếp, bổ sung hồ sơ thi sát hạch lái xe hạng A1. Những giấy khám sức khỏe "khống" này do 4 bị cáo khác "đặt hàng".

4 bị cáo đó là: Nguyễn Thị Huyền Nga, Lê Hoàng Xuân - cùng là cộng tác viên Trung tâm dạy nghề Thanh niên Kiên Giang; Nguyễn Chí Lợi và Lê Thị Hồng Gấm - là cộng tác viên Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Kiên Giang. Trung tâm dạy nghề Thanh niên Kiên Giang và Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Kiên Giang là những nơi có đào tạo lái xe.

Mặc dù biết không được phân công nhiệm vụ nhưng các bị cáo Long, Phụng và Tuy đã thực hiện việc ký xác nhận kết luận khống gần 1.700 giấy khám sức khỏe cho 4 bị cáo nói trên, thu lợi bất chính hơn 48 triệu đồng. 

Riêng Phong, lợi dụng việc được giao giữ chìa khóa tủ con dấu của TTYTGQ, đã sử dụng dấu và đóng vào các giấy khám sức khỏe khống, thu lợi bất chính gần 23 triệu đồng.

W-bi-cao-phong-1.jpg
Bị cáo Trần Thanh Phong, lợi dụng là nhân viên bảo vệ, tự ý đóng dấu vào các giấy khám sức khỏe khống. Ảnh: Văn Vũ

Biết việc không trực tiếp đến khám sức khỏe là sai quy định, nhưng Nga, Lợi, Gấm, Xuân vẫn làm vì muốn thu hút học viên đến học lái xe, để được hưởng lợi trong quá trình dạy.

Bên cạnh việc "đặt hàng" nhóm Phong, Long, Phụng và Tuy như đã nói ở trên thì nhóm Nga, Lợi, Gấm, Xuân còn cấu kết riêng với Phong và Phụng, làm khống gần 750 giấy khám sức khỏe khác cho học viên dự thi giấy phép lái xe hạng A1. Việc này thu lợi bất chính gần 17 triệu đồng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phong 13 năm tù; 3 bị Phụng, Long, Nga mỗi bị cáo 12 năm tù; Tuy 8 năm tù, Lợi 7 năm tù, Gấm 3 năm tù và Xuân 1 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Đồng thời, HĐXX buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính để sung vào công quỹ nhà nước.