“Theo quan điểm của tôi, nếu không có giải pháp cho vấn đề này, Ukraine không thể mơ tưởng đến việc gia nhập EU. Nhiều người Ukraine cũng hiểu điều đó”, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh ZET ở Warsaw hôm 7/11.

thu truogn ngoai giao ba lan.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski. Ảnh: RT

Theo đài RT, vấn đề đang được bàn đến là việc khai quật hài cốt của các nạn nhân trong vụ thảm sát Volyn trên lãnh thổ hiện là một phần phía tây Ukraine. Ước tính khoảng 40.000 - 100.000 người Ba Lan đã bị sát hại trong một chiến dịch thanh lọc sắc tộc, do những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ủng hộ Đức Quốc xã ở Ukraine thực hiện tại các khu vực phía tây Ukraine và phía đông Ba Lan, có tên gọi là Volhynia và Galicia giai đoạn 1943 - 1944.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố đã xác định được một ngôi mộ tập thể của các nạn nhân trong vụ thảm sát Volyn ở vùng Ternopol, phía tây Ukraine. Warsaw đã đề nghị Kiev cho phép khai quật, khám nghiệm và chôn cất các các hài cốt một cách đàng hoàng.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xin lỗi về vụ thảm sát trong Thế chiến Hai. Tuy nhiên, Kiev coi yêu cầu đó là "đáng tiếc và không thể chấp nhận được".

Trong cuộc phỏng vấn hôm 7/11, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jablonski nói, mặc dù ông không muốn đặt ra các điều kiện cụ thể để Warsaw ủng hộ Ukraine trở thành thành viên EU, nhưng việc hợp tác với Kiev sẽ khó khăn nếu không giải quyết được vấn đề trên.

Hai nước tiếp tục có các tranh cãi về quá khứ, bất chấp sự ủng hộ nhiệt thành của Ba Lan dành cho Ukraine trong cuộc xung đột đang tiếp diễn với Nga. Hồi tháng 9, Bartosz Cichocki, Đại sứ Ba Lan tại Kiev từng nhấn mạnh, Warsaw sẽ tiếp tục giúp Ukraine tự vệ và tạm thời giữ các bất đồng "tách khỏi cuộc xung đột".