Cuộc tập trận của hải quân Ấn Độ với sự tham gia của 2 tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant diễn ra đầu tuần này nhằm phô diễn năng lực hàng hải, cùng khả năng triển khai sức mạnh xung quanh Ấn Độ Dương và xa hơn. 

Giới phân tích nhận định, đây là thành tựu lớn của Ấn Độ. Bởi tới nay, chỉ có hải quân Mỹ điều động 2 tàu sân bay cùng tập trận. Vào tuần trước, 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đã cùng hoạt động trên biển Philippines. 

Hai tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant của Ấn Độ. Ảnh: Hải quân Ấn Độ 

Vikrant là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ có giá 3 tỷ USD, và được đưa vào biên chế hồi tháng 9/2022. Còn tàu sân bay Vikramaditya được mua từ Nga, và đi vào hoạt động hồi năm 2013. 

Dù Trung Quốc và Anh đều có nhiều hơn một tàu sân bay trong hạm đội. Tuy nhiên, cả hai nước này vẫn chưa để 2 tàu sân bay song hành hoạt động. 

Trung Quốc hiện có 2 tàu sân bay đang hoạt động là Liêu Ninh do Liên Xô cũ chế tạo, và Sơn Đông, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Bắc Kinh. Tàu sân bay thứ 3 Phúc Kiến đã được hạ thủy, nhưng chưa đi vào hoạt động.

Đội hình tập trận của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Ấn Độ. Ảnh: Hải quân Ấn Độ 

Nhà phân tích Carl Schuster tại Hawaii cho hay, hoạt động của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Ấn Độ trong tuần này minh chứng cho "sự trẻ hóa của hải quân Ấn Độ".

Song, theo ông Nick Childs tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), vẫn còn nhiều câu hỏi về khả năng hoạt động thực tế của tàu sân bay Ấn Độ. Cụ thể, hình ảnh công bố cho thấy tương đối ít máy bay chiến đấu hoạt động trên boong tàu Vikramaditya và Vikrant.