- Tổng giám đốc công ty nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Bí thư Nhân: 'Tiền xây nhà hát 1.500 tỉ khác tiền đền bù cho dân Thủ Thiêm'

TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM vừa ký quyết định kỷ luật ông Lê Tấn Hùng - Tổng giám đốc công ty nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri) bằng hình thức cảnh cáo.

Quyết định này thay thế mức kỷ luật khiển trách hồi tháng 3/2018.

Tại cuộc họp báo định kỳ thông tin tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên có 2 sai phạm lớn trong quản lý đất đai và điều hành.

{keywords}
Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên

Sai phạm đã xảy ra ở 2 nhiệm kỳ trước đây, còn quản lý điều hành tổng công ty trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng.

Theo ông Hoan, nhận thấy mức xử lý kỷ luật đó chưa đúng với sai phạm của ông Lê Tấn Hùng, nên UBND TP chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại hình thức kỷ luật.

Ông Hoan cho hay Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra 3 sai phạm tại Sagri, cụ thể là cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Sau khi tiếp nhận thông báo của Kiểm toán Nhà nước, TP đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo Thanh tra TP xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục làm rõ những sai phạm.

Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra cũng xác định ông Lê Tấn Hùng và Nguyễn Thị Thúy - Kế toán trưởng Sagri, đã ký và chi khống hơn 13 tỉ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động thuộc Sagri đi học tập nước ngoài.

Cụ thể, trong năm 2016, ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài (tổng giá trị hơn 13 tỉ đồng) với Công ty Thương mại dịch vụ Hòa Bình quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong. Tất cả đã tất toán công nợ.

Tuy nhiên, có 22 người không tham gia chuyến đi. Khi xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Ông Lê Tấn Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải.

Về sai phạm liên quan đất đai, theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước, Sagri cùng các doanh nghiệp thành viên đã có hàng loạt sai phạm, liên quan đến 2.000ha đất công.

Điển hình là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) được xác định đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập các pháp nhân mới để đầu tư trên 24 khu đất, có diện tích hơn 1.919ha.

Trong số 1.919ha này, Sagri đã bàn giao 140ha đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri, khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Trong số 10 hợp đồng hợp tác, có 2 hợp đồng có ngành nghề kinh doanh bất động sản, là ngành nghề phải thoái vốn theo quy định Thủ tướng Chính phủ và thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định 9của Chính phủ; 6 hợp đồng đã thông báo dừng hợp tác nhưng chưa thanh lý hợp đồng.

Ngoài ra, Sagri còn ký 7 hợp đồng hợp tác (chưa lập pháp nhân mới) với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích hơn 114ha. Trong đó, Sagri có 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Sagri được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất. Thực chất của hợp đồng hợp tác là Sagri cho thuê lại đất, trái quy định và không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM nói về vụ việc của ông Lê Tấn Hùng

Lãnh đạo TP.HCM nói về vụ việc của ông Lê Tấn Hùng

Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã có những chia sẻ liên quan đến ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn tại cuộc họp báo.

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã kiểm điểm hàng loạt tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Kỷ luật trưởng phòng vung ghế đòi đánh nữ trưởng phòng điều dưỡng

Kỷ luật trưởng phòng vung ghế đòi đánh nữ trưởng phòng điều dưỡng

Giám đốc trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, Trưởng phòng Hành chính Nguyễn Xuân Thảo vừa bị “cảnh cáo” vì hành vi vung ghế đòi đánh đồng nghiệp.

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Tập thể UBND TP.HCM qua các thời kỳ, UBND quận 2, Ban quản lý dự án khu đô thị Thủ Thiêm, UBND các phường quận 2 bị kiểm điểm vì sai phạm ở Thủ Thiêm.

Hàng loạt cán bộ ở TP.HCM bị kỷ luật

Hàng loạt cán bộ ở TP.HCM bị kỷ luật

Nhiều lãnh đạo công ty Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM và quận 8 vừa bị xử lý kỷ luật.

Văn Đức