- Để có một cuộc sống đầy đủ đối với những vợ chồng trẻ mới cưới không phải là điều dễ dàng bởi không phải ai cũng có điều kiện tài chính ngay để mua sắm khi có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu biết cân đối và sử dụng những chương trình ưu đãi một cách hợp lý, những vợ chồng trẻ có cơ hội “lên đời”.

Đủ mọi nhu cầu thiết yếu

Với những vợ chồng trẻ như gia đình anh Lưu Đức Quang (Hà Đông, Hà Nội) nhu cầu mua sắm đồ điện gia dụng trong mùa hè này là rất lớn. Vừa dọn về căn hộ chung cư ở Hà Đông, anh Quang đang cân nhắc mua sắm thêm các đồ gia dụng, sản phẩm giải nhiệt, chống nóng để chuẩn bị cho hè này.

Theo anh Quang, tính sơ sơ số tiền sắm sửa cũng tới cả mấy chục triệu đồng.. Mặc dù vậy, để cho con cái và gia đình bớt khổ trong mùa hè nắng nóng cũng như tâm lý dọn nhà mới khang trang, anh Quang cũng đang cố tìm cách xoay xở. Anh đang tìm kiếm nhiều khoản vay từ bạn bè và người thân, đồng thời cũng nghiên cứu qua các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 0% của các siêu thị điện máy hoặc các chương trình cho vay hoàn tiền ưu đãi từ các công ty tài chính.

 

{keywords}
Các sản phẩm vay tiêu dùng hiện hướng tới đối tượng giới trẻ, các gia đình trẻ .

 Nở rộ cho vay ưu đãi

Theo khảo sát, xu hướng kích cầu tiêu dùng đang bùng nổ là cho vay trả góp lãi suất 0%, mang lại hiệu ứng tốt. Chiêu thức bán hàng này đã thu hút không ít người tiêu dùng trong thời gian gần đây.

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) cũng có chương trình hỗ trợ ưu đãi  khủng “Hoàn tiền tới 24%” khi mua trả góp các sản phẩm điện tử, điện máy, nội thất và hàng gia dụng thông qua Mcredit tại các siêu thị, cửa hàng điệu máy liên kết  với Mcredit trên toàn quốc. Hơn nữa, để hỗ trợ thủ tục thuận tiện nhất cho khách hàng, mỗi khách hàng có thể mua tới 3 sản phẩm trên 1 hợp đồng vay.

Trong lĩnh vực điện máy, nhiều hệ thống siêu thị đồng loạt có các chương trình hỗ trợ đặc biệt cho người mua. Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim giảm đến 1 triệu đồng các loại máy lạnh cùng nhiều ưu đãi như hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%, hỗ trợ 500 ngàn đồng tiền công và vật tư lắp đặt.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Điện máy Xanh cũng tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng như mua máy lạnh được tặng 100% phí ống đồng, 3 năm bảo hành (2 năm của nhà sản xuất và thêm 1 năm của Điện máy xanh), trả góp 0% lãi suất và phiếu mua hàng trị giá 200.000 – 500.000 đồng.

{keywords}
Sản phẩm cho vay tiền mặt đa dạng, hỗ trợ khách hàng kinh doanh online, kinh doanh lưu động, hay kinh doanh tại địa điểm khác nơi cư trú.

Ngoài những ưu đãi cho vay tiêu dùng, với những người kinh doanh tự do cần vốn gấp, số lượng vốn không quá nhiều, các công ty tài chính cũng nở rộ các chính sách ưu đãi. Đầu tháng 5, Mcredit tung ra sản phẩm cho vay tiền mặt  hỗ trợ khách hàng kinh doanh online, kinh doanh lưu động, hay kinh doanh tại địa điểm khác nơi cư trú. Chính sách nổi bật của sản phẩm vay này là hồ sơ, thủ tục linh hoạt “3 không”: không cần đăng ký kinh doanh, không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp.. với nhiều mức lãi suất khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hoạt động ở mọi loại hình, ngành nghề kinh doanh.

Các dịch vụ vay ưu đãi thông thường rất thu hút người dân đặc biệt giới trẻ, các gia đình trẻ với thủ tục đơn giản, không chứng minh tài chính… Cơ cấu cho vay tiêu dùng đa dạng, chủ yếu tập trung ở cho vay mua, sửa chữa nhà ở, vay trang thiết bị gia đình và phương tiện đi lại… phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập hàng tháng dưới 10 triệu đồng với các khoản vay có giá trị thấp dưới 100 triệu đồng.

Trong những năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng đang chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc. Bằng chứng là thị trường tài chính tiêu dùng đã liên tục tăng trưởng trung bình 20% trong suốt 10 năm, dư nợ đạt mức 646.000 tỉ đồng (28 tỉ đô la Mỹ) vào cuối 2017, tăng gần gấp 3 lần so với mức 10 tỉ đô la Mỹ của 3 năm trước đó. Thị trường này cũng được dự báo sẽ sớm đạt mức 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019. Trong khi đó, thị phần tín dụng tiêu dùng tại nhóm các công ty tài chính chỉ chiếm chưa đến 8%. Con số này còn rất nhỏ so với tiềm năng của thị trường và nhu cầu của nhóm khách hàng thuộc phân khúc này. Theo đó, những dự đoán tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường tín dụng tiêu dùng đạt mức 29-30% mỗi năm trong vài năm tới là có cơ sở.

Đây cũng được kỳ vọng là tiền đề cho một thị trường tài chính tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, minh bạch, bền vững, đặc biệt là có nhiều sản phẩm hữu ích dành cho người tiêu dùng với lãi suất ngày càng cạnh tranh. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia cho khách hàng khi vay tiêu dùng vẫn phải tính toán kỹ trên cơ sở thu nhập và tích lũy của mình để phục vụ cuộc sống và không chịu gánh nặng trả nợ. Bên cạnh đó, các lưu ý về pháp lý, thủ tục, các kết nghĩa vụ cũng cần được kiểm tra kỹ khi ký kết.

 Hoài Anh

Cho vay tiêu dùng gặp khó vì thiếu thông tư?

Cho vay tiêu dùng gặp khó vì thiếu thông tư?

Trong thời gian qua, thị trường tài chính tiêu dùng (TCTD) tại Việt Nam đang phát triển rất tốt bởi nhu cầu của người dân cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tăng.

Dự thảo cho vay tiêu dùng: Cơ hội hay thách thức?

Dự thảo cho vay tiêu dùng: Cơ hội hay thách thức?

NHNN cần có những quy định, chế tài nghiêm khắc và cụ thể để buộc các công ty tài chính phải giải thích cặn kẽ những điều khoản trong hợp đồng, lãi suất vay cho khách hàng chứ không dùng biện pháp hành chính là áp trần lãi suất.

Vay tiêu dùng, cả đời lo trả nợ

Vay tiêu dùng, cả đời lo trả nợ

Nhiều khách hàng đã “ngậm đắng nuốt cay” khi lãi suất vay hàng năm lên tới 80% cùng nhiều chi phí phát sinh khác mà khi vay tiền không hề hay biết.

Vay tiêu dùng: Trào lưu ngày càng hấp dẫn người Việt

Vay tiêu dùng: Trào lưu ngày càng hấp dẫn người Việt

Việc bỏ ra một khoản tiền lớn để mua sắm các vật dụng thiết yếu trong cuộc sống khiến đời sống của những người thu nhập thấp trở nên chật vật. Tìm đến dịch vụ vay tiêu dùng sẽ là nhu cầu thiết yếu với họ.

Cạnh tranh cho vay tiêu dùng, khách hàng hưởng lợi

Cạnh tranh cho vay tiêu dùng, khách hàng hưởng lợi

Chưa bao giờ khả năng tiếp cận vốn vay tiêu dùng của người dân dễ dàng như hiện nay với thủ tục không thể đơn giản hơn. Đó là nhờ sự cạnh tranh mạnh mẽ của ngân hàng và công ty tài chính trong mảng cho vay tiêu dùng.