Thu nhập 20 triệu mỗi tháng, đã dành dụm được 200 triệu, tôi có nên mua xe? Và nếu mua xe thì nên chọn xe gì, tầm giá bao nhiêu tiền?

Tôi năm nay 35 tuổi, đang là nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Tôi vốn là người ở quê, ra Hà Nội học rồi ở lại đây làm việc luôn. Sau vài năm tích cóp, cộng thêm hỗ trợ của bố mẹ hai bên, vợ chồng tôi đã tậu được một căn nhà nho nhỏ để an cư.

Lương của tôi là 15 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ tôi khoảng 5 triệu đồng. Tổng thu nhập của hai vợ chồng cũng được 20 triệu. Vợ chồng tôi cũng đã tích cóp được hơn 200 triệu đồng.

Nhà cửa thì cũng đã tạm ổn định. Hiện giờ tôi rất muốn mua một chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Bởi nhà có 2 con nhỏ, thường xuyên phải di chuyển. Mà quê xa, mỗi lần về quê, nhà tôi phải đi xe khách, rất bất tiện, khổ sở, nhất là với trẻ nhỏ.

{keywords}
Tôi rất muốn mua một chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. (Ảnh minh họa)

Nhưng tôi vẫn lăn tăn không biết đã nên mua ô tô chưa vì giờ cuộc sống bộn bề, quá nhiều thứ cần chi tiêu mà thu nhập của gia đình tôi chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng. Với khoản tiền 200 triệu đồng tích cóp được, để sắm được một chiếc xe ô tô còn thiếu khá nhiều. Theo giá cả trên thị trường hiện nay, các dòng xe ô tô bình dân nhất ở Việt Nam như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Chevrolet Spark, Hyundai Getz,... cũng có giá từ 300-400 triệu đồng.

Ngoài ra, khi mua xe, tôi cũng phải tính đến các khoản chi hàng tháng để "nuôi" chiếc xe, như các loại phí gồm: Chi phí cố định (chi một lần hoặc một năm một lần) như phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải,... và chi phí lưu động hàng tháng (xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng và sửa chữa,... ).

Theo như tìm hiểu, nếu tôi muốn mua 1 chiếc ô tô Kia Morning, hàng tháng, tôi sẽ phải chi 3 khoản chi "cứng” gồm: tiền xăng (khoảng 1,5 triệu đồng), tiền gửi xe hàng tháng (khoảng 800 nghìn đồng), tiền bảo hiểm (1 triệu đồng, dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm). Cộng thêm đó, tôi cũng cần chuẩn bị cho các khoản chi phát sinh như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng,... tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, tổng cộng cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ô tô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng.

Với mức thu nhập 20 triệu mà một tháng đã phải chi phí tới hơn 4 triệu cho chiếc xe, đó là một khoản khá nặng với gia đình tôi. Nếu mua bây giờ tôi sẽ phải vay thêm tiền. Nếu không muốn vay thêm tiền thì sẽ phải mua xe trả góp.

Vậy, theo mọi người, với thu nhập 20 triệu một tháng, tôi có nên mua xe ô tô? Nếu mua xe, tôi nên vay tiền mua xe bây giờ hay chờ tới khi tích cóp đủ tiền? Và nếu mua thì chọn xe gì, tầm giá bao nhiêu?.

Nhờ mọi người cho ý kiến!. Tôi rất sợ gắng mua được xe rồi không nuôi nổi xe mà còn đổ nợ nữa thì đúng là khốn đốn.

Anh Tuấn (Hà Nội)

Thu nhập ít nhất 20 triệu/tháng mới đủ 'nuôi' ô tô

Thu nhập ít nhất 20 triệu/tháng mới đủ 'nuôi' ô tô

Đối với nhiều người, việc mua được một chiếc ô tô đã khó, duy trì chiếc xe sử dụng cho việc đi lại hàng ngày còn khó hơn. Vậy để đủ chi phí mua và "nuôi" ô tô hàng tháng, chủ xe cần có mức thu nhập bao nhiêu?

Thưởng Tết được 150 triệu: Mua ôtô hay đầu tư nuôi gà?

Thưởng Tết được 150 triệu: Mua ôtô hay đầu tư nuôi gà?

Tết năm nay tôi được thưởng 3 tháng lương (150 triệu đồng) mà tôi đang phân vân không biết nên rút thêm khoản tiết kiệm 500 triệu ra để phụ thêm mua ôtô hay đầu tư làm trang trại nuôi gà đặc sản?

Có nên vay ngân hàng mua xe ô tô hay không?

Có nên vay ngân hàng mua xe ô tô hay không?

Vay ngân hàng mua xe là con đường nhanh nhất có chiếc xe ô tô yêu thích nhưng cần tính toán kỹ chi phí phát sinh và nguồn tiền trả nợ.

Giảm thuế xe ôtô, mua xe nào rẻ nhất?

Giảm thuế xe ôtô, mua xe nào rẻ nhất?

Đề xuất nếu được thông qua sẽ thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá có thể mua được ô tô, nhất là các dòng xe giá rẻ.

800 triệu có nên mua ô tô chơi Tết Bính Thân?

800 triệu có nên mua ô tô chơi Tết Bính Thân?

Trong tay có hơn 800 triệu đồng, tôi đang đắn đo không biết mua xe gì cho hợp, cái khó cho tôi, thời gian này đã cận tết nên giá xe bị đẩy lên quá cao