Nắng nóng thiêu đốt, nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa vì chúng có giá khá rẻ, không mất công lắp đặt, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện. Song, ngoài những ưu điểm trên, sự thật chiếc quạt điều hòa còn có nhiều nhược điểm người dùng cần biết để cân nhắc trước khi mua.

Với giá thành chỉ từ 1,7-6 triệu đồng cho một chiếc quạt điều hòa tùy vào thương hiệu, nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa để chống chọi với thời tiết nắng nóng như thiêu đốt khi vào hè. Thế nhưng, nhiều người cũng tỏ ra băn khoăn không biết quạt điều hòa này có thật sự giúp căn nhà của họ mát lạnh giống như điều hòa hay không?

Theo các chuyên gia điện máy, quạt điều hòa là thiết bị làm mát không khí. Chúng hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước. Theo đó, bên trong quạt có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào.

Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí xuống nhanh chóng. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

{keywords}
Người tiêu dùng cần biết quạt điều hòa có những ưu nhược điểm gì để cân nhắc trước khi mua

Ưu điểm

Với nguyên lý hoạt động như trên, quạt điều hòa có khá nhiều ưu điểm. Đơn cử, về chi phí thì quạt điều hòa có giá rẻ hơn điều hòa nhiệt độ nhưng cao hơn giá quạt điện thông thường.

Cụ thể, trên thị trường hiện nay, để mua một chiếc quạt điều hòa, người tiêu dùng thường phải bỏ ra từ 1,7-6 triệu đồng/quạt tùy vào thương hiệu và công suất.

Về điện năng tiêu thụ thì tùy vào công suất mà quạt điều hòa có mức tiêu thụ điện khác nhau. Song, do có cấu tạo khá đơn giản nên quạt điều hòa tiêu tốn mức điện năng không đáng kể. Nếu so sánh với điều hòa nhiệt độ thì quạt điều hòa tiêu tốn điện năng chỉ bằng 1/7 đến 1/10.

Ngoài ra, cơ chế của quạt điều hòa là dùng hơi nước để làm mát nên chúng có tác dụng giữ ẩm, không gây ra tình trạng khô da và khó chịu như khi dùng điều hòa.

Một ưu điểm khác nữa, mua quạt điều hòa không cần phải tốn hàng triệu đồng cho chi phí lắp đặt như điều hòa nhiệt độ, chỉ cần cắm vào nguồn điện là quạt điều hòa có thể hoạt động. Đặc biệt, với khả năng dễ di chuyển, người dùng có thể thay đổi vị trí của quạt theo ý thích, hướng việc thổi gió tới mọi góc phòng một cách chủ động thay vì bị động như khi dùng điều hòa. Quạt cũng có thể đem ra phòng khách hoặc đưa vào phòng ngủ mỗi khi cần. Khi sử dụng, người dùng cũng không cần phải đóng kín các cửa sổ, cửa chính như lúc dùng điều hòa nhiệt độ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm như giá rẻ, thuận tiện trong di chuyển, tiết kiệm điện năng… thì sự thật quạt điều hòa cũng có rất nhiều nhược điểm mà người dùng cần cân nhắc trước khi chọn mua.

Cụ thể, vào siêu thị chọn mua quạt điều hòa, khách hàng sẽ cảm thấy luồng hơi mát lạnh thổi ra từ quạt điều hòa cùng lời quảng cáo nhiệt độ sẽ giảm khoảng 15 độ C. Thế nhưng, đây chỉ là chỉ số trong điều kiện lý tưởng và thường không duy trì được trong thời gian lâu dài.

Với điều kiện khí hậu ở Việt nam, theo các chuyên gia điện máy, thì quạt điều hòa chỉ giúp giảm được từ 5-7 độ C. Loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Thêm nữa, hiệu quả làm mát của điều hòa còn phụ thuộc vào không gian phòng. Phòng càng rộng thì khả năng làm mát của quạt điều hòa càng giảm. Đó là chưa kể, quạt điều hòa không thể điều chỉnh nhiệt độ được như máy điều hòa. Các mức tăng giảm tốc độ quạt chỉ mang ý nghĩa tương đối.

Ngoài ra, quạt điều hòa tiêu tốn rất nhiều nước và phải tiếp nước vào quạt liên tục. Bởi, để làm mát căn phòng, quạt điều hòa cần một lượng nước lớn để hoạt động. Theo thông số của nhà sản xuất, các bình chứa 20 lít có thể sử dụng từ 4-8 giờ liên tục. Còn trong trường hợp khi không còn nước trong khay đựng, quạt điều hòa sẽ trở thành một chiếc quạt điện thông thường.

Đi cùng với sự tồn tại của khay đựng nước, người dùng cũng cần phải kiểm tra lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận này biến thành nơi ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho muỗi sinh sôi. 

Một nhược điểm nữa làm người dùng khó chịu đó là tiếng ồn của quạt điều hòa. Đáng chú ý, quạt điều hòa càng có công suất lớn thì tiếng ồn càng to.

Thực tế, anh Dương Anh , một người đã dùng quạt điều hòa chia sẻ, quạt điều hòa sẽ tạo độ ẩm cực cao cho phòng vì mỗi ngày phải đổ vào quạt 20-50 lít nước tùy từng quạt. Nếu phòng kín thì càng làm cho phòng oi bức, cùng với độ ẩm cao là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, dễ gây bệnh hô hấp cho trẻ nhỏ. Đặc biệt sau khi ngừng quạt, tấm làm mát mà nước chảy qua ở trạng thái ẩm ướt nên bị vi khuẩn phát triển nên sáng hôm sau khi bật quạt thấy rất hôi, thậm chí mùi thối.

Châu Giang

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Nhiều người vẫn nghĩ “của rẻ là của ôi” nên không mua những chiếc điều hòa giá rẻ. Thế nhưng, có rất nhiều loại điều hòa dưới 5 triệu đồng mà khi mua về người dùng sẽ bất ngờ với sự thật đằng sau nó.

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Nhiều người dùng không chú ý nạp thêm gas khi cần, thậm chí còn để điều hòa hết gas. Và chỉ vì nguyên nhân đơn giản này mà máy làm lạnh kém, lâu dần có thể máy điều hòa sẽ hỏng, còn tiền hóa đơn điện thì tăng chóng mặt.

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Nhiều người có thói quen điều hòa đang chạy tốt quyết không bảo dưỡng vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy hỏng mới gọi thợ cho đỡ tốn tiền. Song, sai lầm này khiến người dùng không chỉ đốt bạc triệu mà còn hại sức khỏe.

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa, nếu chọn công suất phù hợp với diện tích phòng thì gia đình bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí lắp đặt mà còn giảm được một khoản đáng kể tiền điện.

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường gặp trường hợp điều hòa thổi ra hơi nóng dù đã cài đặt mức nhiệt độ khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu, cách xử lý “căn bệnh” như thế nào?