Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp chủ trương thoái vốn và Đề án tái cơ cấu Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) diễn ra ngày 11/12/2018.

Trong đó, VSTV chính là chủ sở hữu và đơn vị vận hành các kênh truyền hình trả tiền K+.

Theo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ việc tái cơ cấu VSTV là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, VSTV là doanh nghiệp liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài. Hoạt động của công ty này cũng liên quan đến lĩnh vực báo chí, tư tưởng văn hóa nên cần được xem xét khẩn trương xử lý nhưng phải thận trọng, đúng chủ trương của pháp luật.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì với Bộ Tư pháp thẩm tra hồ sơ liên quan đến hợp đồng liên doanh và điều lệ của VSTV. Trong đó phải có ý kiến đánh giá độc lập, đề xuất phương án xử lý bảo đảm tối đa lợi ích của phía Việt Nam. Bên cạnh đó, phải có hướng dẫn đàm phán lại với phía nước ngoài, gửi VTV và báo cáo Thủ tướng.

{keywords}
K+ là một trong những đơn vị đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Phó thủ tướng cũng có yêu cầu VTV phải mời Kiểm toán Nhà nước vào làm rõ thực trạng tài chính, tình hình kinh doanh, và chi phí hoạt động của VSTV trước khi thoái vốn.

Theo đó, đơn vị này cũng phải cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh của VSTV để hoàn thiện báo cáo đến năm 2018 để trình Thủ tướng trong tháng 1 này.

Trong đó, phải làm rõ được khía cạnh pháp lý, xem xét khả năng điều chỉnh hợp đồng liên doanh và điều lệ công ty để có phương án xử lý phù hợp với pháp luật.

Liên quan tới việc tái cơ cấu VSTV, hồi quý III/2015, VTV đã cho biết sẽ thoái vốn khỏi 3 đơn vị truyền hình trả tiền đang sở hữu và đồng sở hữu gồm: Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) và Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV).

Cụ thể, VTV sẽ bán phần lớn cổ phần tại SCTV và kênh truyền hình K+ do VSTV quản lý. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ bán 49% cổ phần sở hữu tại VTVcab.

Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam được thành lập năm 2009, đây là công ty điều hành dịch vụ truyền hình số vệ tinh K+. Công ty được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn truyền hình Canal+ của Pháp. Trong đó, VTV góp 51% vốn và giữ tỷ lệ chi phối còn Canal+ góp 49%.

{keywords}
 

Đây cũng là dịch vụ hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực truyền hình. Là một trong những đơn vị đầu tiên vận hành hệ thống truyền hình trả tiền, nhiều năm qua, doanh nghiệp này liên tục rơi vào thua lỗ.

Năm 2015, K+ đạt doanh thu 1.252 tỷ đồng nhưng lỗ ròng tới 89 tỷ đồng. Năm 2016, công ty đạt doanh thu 1.194 tỷ đồng nhưng lỗ tiếp 301 tỷ đồng và năm 2017, K+ lại ghi nhận thêm khoản lỗ 448 tỷ đồng dù thu về hơn 1.097 tỷ doanh thu.

Tính tới cuối năm 2017, K+ lỗ lũy kế khoảng 2.733 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 2.400 tỷ.

(Theo Zing)