Phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường xúc tiến đầu tư, Quảng Ninh đang tập trung các nguồn lực để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) và đạt được những chuyển biến tích cực.

Điểm đến của các nhà đầu tư

6 tháng đầu năm nay, tổng vốn thu hút đầu tư trên địa bàn KCN, KKT tỉnh Quảng Ninh đạt 2.867 tỷ đồng (47 triệu USD, tương đương 1.179 tỷ đồng của dự án FDI và 1.688 tỷ đồng của dự án trong nước), đạt 19,1% kế hoạch dự kiến thu hút cả năm (15.000 tỷ đồng), bằng 60% so cùng kỳ. Riêng vốn thu hút FDI tăng 6,22% so cùng kỳ.

Dự kiến, 6 tháng cuối năm nay, địa bàn KCN, KKT tỉnh thu hút mới 5-7 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 4-6 dự án với tổng vốn thu hút đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong đó thu hút 4-6 dự án FDI (khoảng 250-270 triệu USD); điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án (khoảng 25-30 triệu USD), đảm bảo hoàn thành kế hoạch dự kiến cả năm (15.000 tỷ đồng, trong đó FDI đạt từ 300-350 triệu USD).

Đến nay tại các KCN, KKT tại Quảng Ninh có 240 dự án vốn ngoài ngân sách còn hiệu lực, gồm 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN (3 dự án FDI, 7 dự án trong nước), 230 dự án thứ cấp (55 dự án FDI, 175 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,329 tỷ USD của các dự án FDI và 51.077 tỷ đồng của dự án trong nước.

{keywords}
 

Nhiều nỗ lực hút nhà đầu tư

Để có sự đột phá trong thu hút đầu tư vào KCN, KKT, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong nước thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư. Tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo cấp quốc gia, quốc tế; xác định địa bàn trọng điểm, nhà đầu tư chiến lược, dự án động lực để tập trung thu hút đầu tư và có cơ chế, chính sách, chỉ đạo, điều hành cụ thể đối với từng dự án. Các kênh thông tin kết nối khác cũng đã được thiết lập, như chương trình café doanh nhân, đối thoại trực tuyến, thiết lập các tổng đài hỗ trợ, thành lập Fanpage DDCI KKT trên mạng xã hội Facebook... Các sở, ngành, địa phương tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp theo chuyên đề…

Các giải pháp này đã hỗ trợ cho hàng trăm lượt doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), giải đáp các thắc mắc, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án trong KCN, KKT.

Để thu hút đầu tư, Quảng Ninh tập trung xây dựng thể chế và cải cách hành chính, đề án chính quyền điện tử, thành lập mô hình trung tâm hành chính công với nhiều kết quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Ban Quản lý KKT tỉnh đã đơn giản hoá từ 98 thủ tục giảm còn 45 thủ tục; trong đó 38 TTHC thời gian giải quyết giảm trên 50% thời gian so với quy định, 2 thủ tục giảm 33,3% thời gian.

Ban Quản lý KKT tỉnh cũng đã xây dựng bộ tài liệu giới thiệu về KCN, KKT bằng 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung, Hàn, Nhật để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; hoàn thiện video xúc tiến đầu tư vào các KCN, KKT và xây dựng một bộ phim tài liệu đặc sắc, ấn tượng về huyện Vân Đồn.

Vấn đề hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông cũng được Quảng Ninh quyết liệt thực hiện. Việc kết nối đồng bộ từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường cao tốc, cảng biển, sân bay, đã và đang tạo sức hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh. Dự kiến trước năm 2020, hệ thống tuyến đường cao tốc nối Hà Nội, Hải Phòng với thành phố Hạ Long, Móng Cái sẽ được hoàn thành. Tỉnh còn chủ động tích cực trong công tác triển khai các dự án theo hình thức đối tác công - tư nhằm triển khai có hiệu quả những dự án trọng điểm, giảm đầu tư ngân sách.

Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc. Tỉnh đang dần trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, khẳng định vị thế của một trong những địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc trong cả nước và là điểm đến được các nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu.

N.H