- Trước khi kết hôn tôi được bố mẹ cho một mảnh đất đã có sổ đỏ, đã làm thủ tục tặng cho, được đính chính ở trang 3 là tặng cho con gái, tôi có toàn quyền sử dụng. Nay tôi lấy chồng, tôi muốn để sổ đỏ mang tên chồng mình nữa để thành tài sản chung của hai vợ chồng. Xin hỏi tôi cần làm thủ tục thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Việc tặng cho tài sản của bố mẹ bạn cho bạn đã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và được nhà nước ghi nhận. Vì vậy bạn sẽ có toàn quyền định đoạt đối với tài sản này. Đây là tài sản được hình thành trước thời kỳ hôn nhân nên về mặt pháp lý nó là tài sản riêng của bạn.

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn Nhân và Gia Đình về Tài sản chung của vợ chồng thì:

"Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung."

Như vậy trong trường hợp này, bạn và chồng có quyền thoả thuận chuyển tài sản riêng của bạn thành tài sản chung của 2 vợ chồng. Để thực hiện thủ tục này, bạn và chồng tiến hành soạn thảo và giao kết văn bản thoả thuận nhập tài sản riêng vào tài sản chung. (Lưu ý văn bản này bắt buộc phải được công chứng). Sau đó bạn làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận  tại Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Cha mẹ tôi kết hôn, không đăng ký nhưng có sổ hộ khẩu chung. Vậy cha mẹ tôi có phải vợ chồng hợp pháp không? Muốn ly hôn thì làm như thế nào?

Đăng ký kết hôn khi người chồng không ở Việt Nam?

Đăng ký kết hôn khi người chồng không ở Việt Nam?

Em đang ở Việt Nam, người yêu hiện đang du học bên nước ngoài. Xin hỏi luật sư bọn em có thể đăng ký kết hôn mà người yêu em không cần về nước được không?

Sai thông tin trên giấy đăng ký kết hôn, ly hôn được không?

Sai thông tin trên giấy đăng ký kết hôn, ly hôn được không?

Vợ chồng tôi xảy ra mâu thuẫn không thể giải quyết, nay muốn ly hôn. Tuy nhiên giờ tôi mới phát hiện ra giấy đăng ký kết hôn ghi nhầm thông tin năm sinh của chồng tôi so với chứng minh thư.