- Tôi hiếm muộn nên có một thời gian vợ chồng ly thân, chồng tôi dọn đến sống chung với 1 người phụ nữ khác và có với cô ta một đứa con 34 tháng. Xin hỏi trường hợp này tôi có thể kiện người phụ nữ đó phá hoại gia đình mình được không? Người đó có thể bị xử lí thế nào? 

{keywords}
Ảnh minh họa

Về hành vi chung sống như vợ chồng.

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014, hành vi chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, vi phạm điều cấm của pháp luật.

Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ  sửa đổi bổ sung Nghị định 67/2015 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

"1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Hành vi trên có thể xem xét xử phạt hành chính theo Nghị định 67/2015 sửa đổi bổ sung Nghị định 110/2013.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Tôi muốn đổi họ cho con riêng của vợ

Tôi muốn đổi họ cho con riêng của vợ

Em mới lấy vợ được 1 năm. Trước khi đến với em, vợ em đã có một đứa con riêng, khai sinh không có tên cha mà chỉ có tên mẹ, đứa trẻ cũng mang họ mẹ.

Sợ chia nhà cho con riêng, mẹ kế tìm cách chiếm

Sợ chia nhà cho con riêng, mẹ kế tìm cách chiếm

Ông bà nội em đứng tên một căn nhà. Ông bà có 4 người con, trong đó 2 người định cư ở nước ngoài. Ba mẹ em đã ly dị, ba em tái hôn với người khác và có một con trai còn nhỏ

Quyền nuôi con khi vợ chồng không đăng ký kết hôn

Quyền nuôi con khi vợ chồng không đăng ký kết hôn

Tôi và chồng cũ có cưới hỏi nhưng không đăng kí kết hôn. Khi xảy ra mâu thuẫn không thể giải quyết, tôi buộc phải ra đi nhưng gia đình chồng cũ cố giữ đứa con 6 tháng tuổi của tôi lại, không cách nào đòi được.