- Tôi hiện đang quen biết với một người đàn ông quốc tịch Mỹ. Nay tôi muốn kết hôn với người ấy tại Việt Nam. Vậy chúng tôi cần phải thực hiện những thủ tục gì.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định của Luật hộ tịch năm 2014 và nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch năm 2014 thì thủ tục kết hôn với người nước ngoài được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại UBND cấp quận, huyện. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

1. Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài

2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của chồng bạn do cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ cấp

3. Giấy xác nhận tình trạng sức khỏe: Do cơ quan có thẩm quyền cấp, xác nhận người đăng ký kết hôn không mắc các bệnh tâm thần hoặc bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

4. Giấy tờ chứng minh về nhân thân: CMND, sổ hộ khẩu, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu.

5. Nếu bạn là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì bạn còn phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc bạn kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định nơi bạn công tác.

Bước 2:  Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, phòng Tư pháp sẽ tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh riêng với các bên nếu thấy cần thiết.

Bước 3: Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Không thuộc trường hợp từ chối đăng ký kết hôn theo quy định tại điều 33 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Bước 4: Trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bố mẹ cho chị gái nhà, tôi muốn đòi chia phần được không?

Bố mẹ cho chị gái nhà, tôi muốn đòi chia phần được không?

Năm 2012 tôi đi chấp hành án tại Tổng cục 8. Trong thời gian ấy bố mẹ tôi ở nhà âm thầm chuyển tên sổ đỏ nhà bố mẹ tôi cho chị gái.

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Tôi có con với bạn trai người nước ngoài. Chúng tôi chưa đăng ký kết hôn do còn nhiều vấn đề về đi lại và thủ tục. Vậy khi con tôi sinh ra có thể mang họ và quốc tịch của cha được không?

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Không đăng ký kết hôn, ly hôn có khó?

Cha mẹ tôi kết hôn, không đăng ký nhưng có sổ hộ khẩu chung. Vậy cha mẹ tôi có phải vợ chồng hợp pháp không? Muốn ly hôn thì làm như thế nào?

Đăng ký kết hôn khi người chồng không ở Việt Nam?

Đăng ký kết hôn khi người chồng không ở Việt Nam?

Em đang ở Việt Nam, người yêu hiện đang du học bên nước ngoài. Xin hỏi luật sư bọn em có thể đăng ký kết hôn mà người yêu em không cần về nước được không?