- Vợ chồng tôi kết hôn và sống với nhau được 18 năm. Trong thời gian đó, chúng tôi có mua được 1 mảnh đất và xây nhà luôn trên đất. Năm 2016, do không còn tình cảm nên chúng tôi quyết định ly hôn. Tôi và chồng thống nhất là tôi sẽ giao cho chồng 1 tỷ đồng và được quyền giữ căn nhà. 

Tuy nhiên khi ra toà, để thủ tục nhanh gọn, theo tư vấn của toà án chúng tôi không đưa tài sản nhờ toà giải quyết mà để tự thoả thuận. Sau khi ly hôn thì chồng tôi cũng giữ đúng cam kết là chuyển ra nơi khác sinh sống. Tôi và con vẫn sống tại căn nhà cũ.

Nhưng đến vừa rồi mẹ con tôi chuyển chỗ ở và muốn bán nhà. Văn phòng công chứng yêu cầu phải có chữ ký của cả chồng. Tuy nhiên khi tôi liên hệ yêu đề nghị chồng ký bán nhà thì chồng tôi lúc đầu lẩn tránh sau đó yêu cầu tôi phải trả cho ông ấy 500 triệu thì ông ấy mới chịu ký. Vậy bây giờ tôi phải làm sao thưa luật sư.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

Do khi ly hôn, vợ chồng bạn không đưa các tài sản chung nhờ toà án phân chia nên hiện tại mặc dù các bạn đã chấm dứt quan hệ vợ chồng nhưng về mặt pháp lý những tài sản này vẫn là tài sản chung của 2  người. Vì vậy trong trường hợp muốn sang tên chuyển nhượng tài sản vẫn cần có sự đồng ý của cả bạn và chồng bạn.

Thời điểm hiện tại, nếu chồng bạn không chịu ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, bạn có quyền khởi kiện đề nghị toà án giải quyết. Tuy nhiên, để được bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần có giẩy tờ hoặc chứng cứ khác (băng ghi âm, người làm chứng, chứng từ chuyển khoản...) chứng minh thoả thuận giữa bạn và chồng về việc bạn giao cho chồng 1 tỷ đồng và bạn được toàn quyền sở hữu ngôi nhà. Sau khi có phán quyết của toà án, bạn mới có thể tiến hành chuyển nhượng ngôi nhà cho bên thứ ba.

Trường hợp bạn không có bất cứ tài liệu chứng cứ nào chứng minh thoả thuận giữa bạn và chồng thì Toà án sẽ xác định ngôi nhà là tài sản chung và chia đều cho bạn và chồng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

 

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài sản sau ly hôn?

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài sản sau ly hôn?

Vợ chồng tôi ly hôn, chia đôi tài sản hiện tại bao gồm: 1 mảnh đất 200m2 ở trung tâm thành phố, 2 căn chung cư trị giá 2,3 tỷ/căn

Con có được chia tài sản khi bố mẹ ly hôn?

Con có được chia tài sản khi bố mẹ ly hôn?

Ba mẹ em có 2 ha cà phê tích góp được sau khi cưới tới giờ. Sau khi nghỉ học, hai chị em em cũng phụ giúp bố mẹ để tạo nên số tài sản đó.

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Nay chồng tôi dẫn cô gái khác trẻ trung, xinh đẹp về, nói muốn ly hôn với tôi và cưới cô gái này, tôi có quyền nuôi con và anh ta sẽ trợ cấp cho con mỗi tháng 10 triệu đồng.