Gần đây, VietNamNet nhận được nhiều đơn thư của bạn đọc phản ảnh về chuyện các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư lòng vòng, cơ quan nọ bảo chuyển cho cơ quan kia, nhưng khi đến cơ quan đó thì lại được chỉ dẫn chính cơ quan đó mới chịu trách nhiệm giải quyết chứ không phải mình.

TIN BÀI KHÁC

Câu chuyện thứ nhất: Từ năm 2016 đến nay, bạn đọc Nguyễn Kim Ly thường trú tại số nhà 109, tổ 5, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nhiều lần gửi đơn “cầu cứu khẩn cấp” đến Báo VietNamNet, mới nhất là đơn đề ngày 31/7/2018. Nội dung tất cả các đơn là “tố cáo” các ông N.V.S và N.T.Đ đều là Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh Kiên Giang “có hành vi khám xét nhà và bắt giữ người trái luật; lạm quyền, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân”. Sau khi nhận đơn bạn đọc Kim Ly “yêu cầu khởi tố vụ án hình sự” đối với 2 ông này, Báo VetNamNet có Công văn số 199/CV-VNN ngày 10/6/2016, gửi CA- VKSND huyện Tịnh Biên, An Giang đề nghị xem xét, cho biết ý kiến; nhưng không nhận được phúc đáp.

Rồi Báo lại nhận được đơn của BĐ Kim Ly cho biết các ông N.V.S và N.T.Đ vẫn “đe dọa gia đình chúng tôi”; 2 ông này chỉ bị cảnh cáo và khiển trách, chuyển làm công tác khác. BĐ Kim Ly không nhất trí, nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền và tới cả Thủ tướng. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang tiếp nhận đơn và trả lời BĐ Kim Ly “Việc xử lý tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao”. Trong khi đó, Cục điều tra (Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao) lại chuyển đơn của BĐ Kim Ly đến Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp (Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao); Vụ này tiếp tục “chuyển đơn của Bà đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”. Thấy đơn bị giải quyết theo kiểu chuyền bóng vòng quanh như thế, BĐ Kim Ly cầu cứu “xin nhà báo cứu giúp làm rõ minh oan cho người dân”! 

{keywords}
Đơn tố cáo của Bạn đọc (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Câu chuyện thứ hai:  Bạn đọc Võ Thị Khánh Ly đến Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 27/6/2018 của mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hoa, thường trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nội dung đơn: Bà Nguyễn Thị Hoa không đồng tình với Văn bản số 2022/KL-UBND ngày 11/6/2018 của UBND huyện Phú Lộc (Kết luận nội dung tố cáo đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến), nhất là “Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện thủ tục thu hồi đất đối với 22 thửa đất tại thôn Tam Vị, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc để giao cho UBND xã Lộc Tiến quản lý”. Theo đơn trình bày, Chủ tịch xã Lộc Tiến lúc đó lấy đất gia đình bà Hoa cấp cho người nhà, gia đình bà Hoa đã khiếu nại triền miên từ tháng 9/2010 nhưng “đến nay, chính quyền mới chịu giải quyết và lấy lý do gia đình tôi không canh tác và đòi thu hồi”. Báo VietNamNet có Công văn số 294/CV-VNN ngày 29/6/2018 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND huyện Phú Lộc  đề nghị xem xét. 

Ngày 30/7/2018, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 474/TTr-TDXLĐT gửi bà Nguyễn Thị Hoa, đồng thời phúc đáp Báo VietNamNet, nêu rõ: “Trường hợp Bà có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của UBND huyện Phú Lộc là không đúng pháp luật thì có quyền tố cáo tiếp đến UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế để được xem xét giải quyết”. 

Tuy nhiên, trước đó, ngày 10/7/2018, cũng phúc đáp Công văn trên của Báo VietNamNet tại Công văn số 4999/UBND-KN2, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế lại cho biết ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh như sau: “Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc rà soát, báo cáo kết quả xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, có văn bản thông tin cho Báo VietNamNet trước ngày 20/7/2018”. 

Báo VietNamNet đang chờ thông tin từ UBND huyện Phú Lộc và có chút băn khoăn: Liệu UBND huyện Phú Lộc, nơi ban hành Văn bản số 2022/KL-UBND ngày 11/6/2018 mà BĐ Nguyễn Thị Hoa không đồng tình, gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, có “rà soát, xử lý” lại chính văn bản đó? 

Ban Bạn đọc