- Tôi có một người cháu gái năm nay 5 tuổi. Cha mẹ cháu ly hôn không ai nuôi, để lại con cho ông bà ngoại. Nay ông bà già yếu, không đủ khả năng chăm sóc. Tôi muốn nuôi cháu nhưng xin làm thủ tục cho cháu là trẻ mồ côi thì có được không? Nếu là trẻ mồ côi thì cháu có được hưởng trợ cấp gì không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Luật nuôi con nuôi năm 2010 tại Khoản 6 Điều 3: Trẻ em mồ côi là trẻ em mà cả cha mẹ đẻ đã chết hoặc một trong hai người đã chết và người kia không xác định được.

Như vậy, trẻ mồ côi là trẻ em mà cả cha mẹ đã chết hoặc một trong hai người đã chết, người kia không xác định được. Theo thông tin bạn cung cấp, cháu gái bạn năm nay 5 tuổi, cha mẹ cháu ly hôn không ai nuôi, để lại con cho ông bà ngoại dù ông bà già yếu không đủ khả năng chăm sóc nhưng thực tế vẫn xác định được cha mẹ của cháu bé nên cháu không phải là trẻ mồ côi. Do đó, trường hợp của bạn đáp ứng điều kiện cho cháu là trẻ mồ côi.

Để nhận nuôi cháu bé, bạn cần đáp ứng các điều kiện theo Khoản 1 Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010, trường hợp cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;  Có tư cách đạo đức tốt.

Hồ sơ của người nhận con nuôi theo Điều 17 Luật Nuôi con nuôi 2010 gồm có:

1. Đơn xin nhận con nuôi;

2. Bản sao Hộ chiếu, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;

3. Phiếu lý lịch tư pháp;

4. Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;

5. Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;

Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi trong nước theo Điều 18 Luật Nuôi con nuôi 2010 :

- Giấy khai sinh;

- Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;

- Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng;

Cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ lập hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi sống tại gia đình; cơ sở nuôi dưỡng lập hồ sơ của trẻ em được giới thiệu làm con nuôi sống tại cơ sở nuôi dưỡng. Hồ sơ nộp tại: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cháu bé hoặc nơi bạn thường trú.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Quyền nuôi con sau khi ly hôn

Quyền nuôi con sau khi ly hôn

Em muốn nuôi cả 2 con sau ly hôn thì có được không? Nếu được thì phải làm thế nào? Cám ơn luật sư!

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Tôi và chồng đã ly hôn xong xuôi. Nay anh ta quay lại đưa bằng chứng tôi ngoại tình để kiện đòi quyền nuôi con.

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Vợ chồng tôi sống với nhau 8 năm, có hai con một trai, một gái. Dạo gần đây cuộc sống vất vả, làm ăn thua lỗ, chồng tôi vin vào cớ đó ra ngoài ngoại tình với người phụ nữ khác.