- Cậu bé cầm món đồ chơi tự chơi một mình ngoan ngoãn như một chú cún con. Nhìn con trai, người mẹ buồn rầu thỉnh thoảng lại đưa tay lên quệt nước mắt. Bất chợt, cậu bé ấy quay qua mẹ nói: “Mẹ lại khóc nữa rồi. Mẹ nín đi, khóc vậy hư lắm”… 

Câu nói ngây thơ của cậu bé xóa tan bầu không khí trầm lắng. Chị choàng tay qua ôm lấy con, xoa đầu dỗ dành. “Mẹ sẽ không khóc nữa không hư nữa...”. 

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Loan, mẹ bé Bùi Tuấn Long (thôn 11, xã Ea Pil huyện MĐ Rắc, tỉnh Đăk Lăk) mở ra cho chúng tôi một hoàn cảnh éo le quá đỗi éo le. Sau nhiều năm chung sống với chồng, chị dần cảm thấy cô đơn, khổ sở trong ngôi nhà của mình. Mặc dù nhiều lần cố níu kéo, cố chịu đựng để hy vọng có cuộc sống tốt hơn nhưng sau nhiều năm, chị Loan nhẫn nhịn không nổi. Năm 2017, chị quyết định ly hôn giải thoát cho chính mình.

{keywords}
Chị Loan chăm sóc con trong bệnh viện nên không còn thời gian kiếm tiền.

Ra đi khỏi cuộc hôn nhân tù túng với hai bàn tay trắng, chị vẫn sẵn sàng nhận nuôi hai đứa con nhỏ. Chị tự hứa với mình, ngày nào còn sức khỏe, chị còn làm việc để nuôi các con ăn học nên người.

Chị Loan đưa con về sống nhờ nhà mẹ đẻ. Để kiếm tiền, chị làm đủ thứ việc từ làm cỏ, hái rau, xịt thuốc thuê… không kén chọn việc gì. Cứ có việc, có thời gian là chị đều nhận làm. 

Chăm chỉ từ sáng đến tối, tiền lương nhận được từ việc làm thuê cũng không cố định, khoảng 100-300 ngàn/ngày. Nhớ lại những ngày đi làm vất vả đó, chị Loan lại cảm thấy cuộc đời vui hơn ý nghĩa hơn. Cuối ngày trở về, nghe cậu con trai nói líu lo, mọi mệt nhọc dường như quên hết.

“Khi ly dị mỗi người nuôi một đứa, tôi nuôi cháu Long. Cháu lớn cứ gọi điện cho mẹ, con nhớ mẹ, mẹ đón con về. Nghe con nói mà tôi không cầm được nước mắt. Giờ cả hai cháu đang ở với tôi”, chị Loan nói. 

Con ung thư máu 

Nếu như bé Bùi Tuấn Long không mắc phải căn bệnh ung thư máu, mẹ con chị vẫn có cuộc sống bình yên. 

Lúc bé Long mới có biểu hiện của bệnh, chị Loan đã năm lần bảy lượt bế con đến bác sĩ tư khám bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng như sốt, đau bụng, tiêu chảy lại được bác sĩ chẩn đoán do rối loạn tiêu hóa. Sau nhiều lần điều trị, tình trạng bệnh của bé càng ngày càng nặng thêm kèm theo da xanh bụng chướng, bác sĩ đã xác định được đó là căn bệnh ung thư máu. 

{keywords}
Chị Loan đã bán hết những tài sản có giá để chữa bệnh cho con cũng không đủ

Bé Bùi Tuấn Long được chuyển đến Bệnh viên Ung Bướu để điều trị. Mẹ con chị Loan bắt đầu khó khăn từ đây. Mỗi lần đưa con tới viện, chị phải nghỉ làm, có khi 1 tháng thậm chí 2 tháng mới được về nhà. Xoay sở đủ mọi cách để có tiền cho con chữa bệnh nhưng giờ đây, chị đành bất lực bởi chi phí quá nhiều. 

Dù bé Long còn đang trong độ tuổi hưởng bảo hiểm y tế dành cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng những toa thuốc đắt tiền ngoài danh mục khiến chị lao đao. 

Trước đó, gia đình chị Loan được địa phương xét hộ nghèo và tặng một cặp bò phát triển kinh tế gia đình. Sau một thời gian dài cầm cự, chị buộc phải bán rẻ cặp bò lấy 16 triệu đồng giữ tính mạng cho con. Một mình chị chăm con ở bệnh viện không làm ra tiền, cộng với khoản nợ khiến mấy mẹ con lâm vào cảnh đường cùng.

Chị Loan chia sẻ: “Từ khi cháu bị bệnh tới nay tôi cố gắng hết sức chỉ hy vọng con được mau khỏe lại để mẹ về đi làm. Bệnh của cháu phải chữa trường kỳ, hết ngày này qua ngày khác không dứt ra về được. Mẹ con sống ở bệnh viện là nhờ những bữa cơm từ thiện. Giờ tiền hết, không có việc để làm tôi lo lắng lắm, chẳng biết tương lai con sẽ ra sao”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Nguyễn Thị Loan thôn 11, xã Ea Pil, huyện MĐ Rắc, tỉnh Đăk Lăk. SĐT: 0168 561 3721

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.200 (bé Bùi Tuấn Long)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436