- Bố mất sức lao động, mẹ phụ hồ, thu nhập bấp bênh. Vậy nên dù con gái đã đủ điều kiện để phẫu thuật tim, gia đình cũng không có đồng nào lo liệu. Điều này khiến tính mạng con gặp nguy hiểm khôn lường.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi tìm về nhà anh Phan Văn Lượng (SN 1976), chị Đoàn Thị Hào (SN 1974) ở xóm 1, xã Giao Hải, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Giữa cái nắng chói chang của mùa hè, căn nhà lợp fibro xi măng của gia đình anh chị lại càng trở nên ngột ngạt hơn bởi mùi thuốc men và những tiếng thở gấp, hụt hơi của con gái Phan Thị Hà Vy (SN 2011) mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất.

Trong không giản nhỏ chừng 30m2 chỉ có chiếc ti vi cũ nát và chiếc giường ọp ẹp, chúng tôi cố tìm ra thứ gì đó được gọi là giá trị nhưng tuyệt nhiên không thấy. Chị Hào ngần ngại bảo, ngay đến chỗ chui ra chui vào này của 5 con người cũng là nhờ bố mẹ chồng để lại mà có.

{keywords}
Mắc bệnh tim bẩm sinh, bé Hà Vy đang cần được phẫu thuật gấp để giữ tính mạng

Kể về những năm tháng chạy ăn từng bữa, chạy từng đồng tiền lẻ để thuốc thang cho con mà chị Hào không cầm được nước mắt. Đến giờ, chị vẫn không hiểu mình đã làm gì sai mà ông trời lại đày đọa, bắt cả nhà chịu khổ thế này.

Anh chị có tất thảy 4 người con, Vy là con gái thứ 3 trong nhà. Khi mới sinh ra, thể trạng của em đã có vẻ bất thường. Khi đó, tim em đập nhanh, da dẻ nhợt nhạt hay tim tái.

Sống ở vùng quê nghèo, bữa ăn phải lo từng ngày nên để có tiền cho con đi khám bệnh là điều rất khó khăn. Cứ thế, theo thời gian, bệnh của Vy ngày một nặng hơn. Đến năm em vừa tròn 4 tuổi thì thường xuyên ngất lịm. Lúc đó, vợ chồng chị Hào mới vội vàng vay mượn tiền đưa con lên bệnh viện tuyến trung ương khám, phát hiện ra bé vốn mắc bệnh tim bẩm sinh.

Ngày đó, thể trạng Vy còn yếu nên các bác sĩ khuyên gia đình cho em về nhà uống thuốc, khi nào ổn định mới có thể phẫu thuật. Đến năm Vy đủ khả năng để làm phẫu thuật thì gia đình lại bất lực, không xoay xở được tiền cho con lên bệnh viện .

{keywords}
Gia đình có 4 người con , Hà Vy (bên phải) là con thứ 3 trong nhà

 

{keywords}
Nếu được phẫu thuật, Hà Vy sẽ khỏe lại bình thường như bao đứa trẻ khác

Anh Lượng mắc căn bệnh khớp từ ngày còn trẻ do dùng nhiều thuốc giảm đau. Đến năm 2014, anh bị bục dạ dày phải nhập viện cấp cứu. Và từ đó đến nay, thể trạng suy kiệt, sức khỏe yếu nên anh không làm được công việc nặng, ngay cả việc đi lại cũng gặp khó khăn.

Chồng ốm, nhà lại đông con, chị Hào vừa đảm nhận công việc của người mẹ, vừa gánh vác vai trò trụ cột của người cha. Mọi nhỏ to trong nhà đều một tay chị quán xuyến.

“Bác sĩ bảo bé Vy đủ điều kiện mổ rồi nhưng gia đình tôi không có đủ tiền, phải khất hết lần này đến lần khác“, người mẹ trải lòng bằng những giọt nước mắt. Chi phí ca mổ tim cho bé Vy rơi vào khoảng 50 triệu đồng, chưa kể các khoản phát sinh sau đó. Với nhiều người, đây không phải là số tiền quá lớn nhưng với vợ chồng chị Hào thì quá đỗi khổng lồ.

{keywords}
Anh Lượng bị mất sức lao động đã nhiều năm nay, gánh nặng gia đình đều do vợ anh xoay xở

 

{keywords}
Mắc bệnh tật là thế nhưng Vy rất chăm học, mỗi lần sức khỏe ổn định em lại giở quyển vở ra ngồi tự học.

 

{keywords}
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bệnh ,con ốm , một mình chị Hào gống gánh nuôi cả gia đình

Bé Vy được 7 tuổi là chừng ấy năm vợ chồng chị Hào phải sống trong lo sợ, nơm nớp, chưa đêm nào được yên giấc. Phần vì thương con thơ mắc bệnh hiểm nghèo, phần vì không nghĩ ra cách xoay sở cho con chạy chữa.

Ông Vũ Đình Tân, xóm trưởng xóm 1, xã Giao Hải, huyện Giao Thủy (Nam Định) cho biết: “Gia đình anh Lượng, chị Hào có hoàn cảnh khó khăn. Hết bố bệnh đến lượt con khiến cả nhà mãi không thoát được cảnh nghèo. Điều mà chúng tôi trăn trở là anh Lượng thì không lao động được, một mình chị Hào gồng gánh nuôi cả gia đình trong khi con gái cần số tiền lớn để phẫu thuật. Mong rằng qua báo chí, hoàn cảnh của cháu sẽ được thông cảm, sẻ chia".

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phan Văn Lượng, xóm 1, xã Giao Hải, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. SĐT: 0986646256

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.163 (em Phan Thị Hà Vy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436