Cú giảm gây lo ngại

Trong tuần 19-26/4, thị trường vàng thế giới ghi nhận một đợt giảm khá mạnh. Sau khi chạm đỉnh 2.430 USD/ounce, giá vàng miếng giao ngay lao dốc xuống ngưỡng 2.300 USD/ounce, tương đương giảm 130 USD mỗi ounce (-5,3%).

Cú giảm như vậy là khá mạnh nhưng vẫn còn khá ít so với mức tăng trên 20% trong 2 tháng trước đó hoặc gần 34% trong 6 tháng.

Đây là yếu tố khiến một số chuyên gia tin rằng, vàng sẽ tiếp tục bị bán tháo và có thể rớt thêm 200-300 USD/ounce trong thời gian ngắn.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt cũng khiến nhiều người tin vào khả năng vàng tiếp tục lao dốc.

Trên Kitco News, bà Chantell Schieven, Trưởng phòng nghiên cứu của Capitalight Research cho rằng, vàng đang ở trong tình trạng “quá mua” và hiện đang ở trong giai đoạn điều chỉnh. Cú giảm vừa qua chỉ là khởi đầu.

Bà Schieven dự báo, giá vàng có khả năng giảm trở lại vùng 2.150 USD/ounce, đánh mất toàn bộ những gì có được kể từ tháng 3.

Trước đó, một số chuyên gia cũng dự báo, vàng sẽ điều chỉnh giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn quyết định giảm lãi suất, đảo chiều chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng.

Ban đầu thị trường tin rằng, Fed sẽ trì hoãn tới cuộc họp tháng 6 nhưng hiện niềm tin đã chuyển sang tháng 9, thậm chí sáng năm 2025. Tính tới 28/4, theo tín hiệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn CME, chỉ còn 56,3% tin vào khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 18/9. Có 42,6% tin rằng Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất 5,25-5,5%/năm như hiện tại.

Cũng tính tới 28/4, chỉ còn 11% tin vào khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 12/6, thay vì mức 70% ghi nhận hôm 28/3. Có 88,9% tin rằng Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất 5,25-5,5%/năm như hiện tại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với tình hình như hiện tại, Fed sẽ không vội để sớm hạ lãi suất. Đồng USD cũng như lợi tức trái phiếu Mỹ sẽ vẫn ở mức cao.

Chỉ số DXY (đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt) tới 27/4 trên thị trường Mỹ đứng ở mức 106,09 điểm, tăng so với mức 104,1 điểm hôm 10/4. USD cao có thể kéo dài cho tới gần hết quý III. Giá vàng sẽ còn chịu nhiều áp lực.

Vàng có thể lên 300 triệu đồng/lượng

Tuy nhiên, đó chỉ là trong ngắn hạn. Đa số chuyên gia vẫn dự báo vàng đang trong một xu hướng uptrend trong dài hạn, thậm chí có thể lên 10.000 USD/ounce (tương đương 309 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá 25.458 đồng/USD tại Vietcombank hôm 27/4).

Vàng được dự báo sẽ còn tăng cao và trong một thời gian dài nhiều năm trong bối cảnh thế giới đang ở trong một tình trạng cực kỳ khó lường. Thị trường tài chính thế giới bất thường, chưa từng có.

Theo đó, một lượng tiền khổng lồ đã được các nước bơm ra trong nhiều năm qua, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và hậu đại dịch. Tiền được bơm ra quá nhiều đã khiến nhiều loại tài sản bị nghi ngờ rơi vào tình trạng bong bóng. Kinh tế Mỹ luôn ở trên bờ vực suy thoái nhưng thị trường chứng khoán tăng không ngừng và liên tiếp lập đỉnh.

giavangminhhien20 ok.gif
Giá vàng SJC tăng mạnh. Ảnh: Minh Hiền

Giá cả hàng hóa tăng bất thường, lạm phát tăng có giai đoạn lên trên 10% ở khu vực châu Âu và trên 9% tại Mỹ hồi giữa năm 2022.

Tiền thậm chí được đổ vào nhiều loại tài sản ảo, trong đó có tiền kỹ thuật số. Đồng tiền số Bitcoin hồi giữa tháng 3 lập kỷ lục lịch sử 73.680 USD/BTC khi dòng tiền ở khắp nơi đổ vào các quỹ ETF Bitcoin.

Điều đáng lo ngại là tiền bơm ra nhưng kinh tế nhiều nước vẫn ì ạch. Nhiều nền kinh tế không hấp thụ được tiền. Hoạt động sản xuất được cho là chậm hơn nhiều so với lượng tiền được đưa vào lưu thông.

Bên cạnh đó, bất ổn địa chính trị gia tăng ở khắp nơi. Đây là yếu tố được kỳ vọng sẽ còn đẩy mặt hàng vàng - kênh trú bão cho giới đầu tư thế giới lên những đỉnh cao khó lường trong nhiều năm tới.

Chính bà Schieven cũng nâng dự báo mục tiêu giá vàng vào cuối năm 2023 từ mức 2.400 USD dự báo trước lên 2.500 USD/ounce.

Theo bà Schieven, Fed cuối cùng sẽ phải cắt giảm lãi suất trong năm nay. Mức giá vàng thấp trong mùa hè có thể là thời điểm tốt để nhà đầu tư dài hạn mua vào.

Trước đó, ông Scott Minerd, Giám đốc tài chính Công ty dịch vụ tài chính Guggenheim Partners có trụ sở tại New York, giá vàng có thể lên tới 5.000 USD/ounce, thậm chí 10.000 USD/ounce (tương đương 309 triệu đồng/lượng).

Theo đó, đại diện của Guggenheim Partners, công ty đang quản lý 270 tỷ USD cho rằng, dòng tiền sẽ rời khỏi một số loại tài sản, trong đó có tiền kỹ thuật số và khi người dân tìm kiếm nơi trú ẩn để chống lại lạm phát thì vàng và bạc sẽ là nơi không thể tốt hơn. Vàng sẽ bước vào giai đoạn tăng cấp số nhân. 

Trước đó, hồi giữa năm 2021, trên Kitco, Dan Oliver, nhà sáng lập Myrmikan Capital, cũng cho rằng, dự báo về dài hạn của vàng không còn là 3.000 USD/ounce mà mục tiêu giờ là 10.000 USD/ounce.

Theo Dan Oliver, Fed đang gánh chịu rủi ro khổng lồ để chống đỡ cho nền kinh tế Mỹ và vàng cũng sẽ phản ứng theo, tăng lên một mức giá mà có thể cân bằng được bảng cân đối của Fed. Và do vậy, con số gắn với giá vàng sẽ thay đổi rất lớn, mà theo Dan Oliver sẽ là 10.000 USD/ounce khi mà tài sản của Fed sụp đổ.

Dan Oliver nhấn mạnh rằng, một khi các tài sản của Fed như các chứng khoán có đảm bảo bằng thế chấp hay trái phiếu kho bạc… giảm giá trị thì nó sẽ ảnh hưởng tới tới đồng USD, qua đó tác động tích cực lên vàng.