Nhiều người bảo: NSƯT Chiều Xuân khó tính quá!

z5361320812589 5a7b6f32f7603db3c64a6d348e8eb370 copy.jpg
NSƯT Chiều Xuân ở tuổi 57. 

Những năm gần đây, Chiều Xuân đều đặn tham gia phim ảnh, đóng quảng cáo. Chị rong ruổi theo các đoàn để quay hình khắp trong Nam ngoài Bắc. Diễn viên vui vì tuổi này vẫn còn sức lao động, sáng tạo và thử thách qua các vai diễn, dự án không lặp lại chính mình. Đôi lúc không khỏe, chị chủ động thông báo ê-kíp để được mọi người hỗ trợ điều kiện làm việc, nghỉ ngơi. 

Tâm thế hoạt động của Chiều Xuân lúc này nhẹ nhàng, không vội vã. Chị xem đó là một lựa chọn, bởi nếu cứ lao vào thứ xô bồ quá mức, để mất đi sự thanh thản thì không nên. 

“Có người hay bảo: “Chị Chiều Xuân khó tính quá” còn tôi thấy bình thường. Tất cả mọi thứ đều nên chọn lọc, giữ tâm thế mình ra sao để có được điều tự tại”, Chiều Xuân chiêm nghiệm. 

Những chuyến công tác, Chiều Xuân thường mang theo máy ảnh. Nghệ sĩ quan niệm cuộc sống luôn có rất nhiều sắc màu, là thứ mà nghệ thuật hướng đến. Ở mỗi vùng đất đi qua, chị tranh thủ thời gian rỗi ghi lại vài khoảnh khắc đẹp làm kỷ niệm. Chị thích chụp phong cảnh Hồ Gươm, mây mù Sapa... Hay đợt đóng phim Kẻ ăn hồn ở Hà Giang, Chiều Xuân chụp con người, cảnh vật vùng cao qua lăng kính mộc mạc, tự nhiên. 

Nhờ đi đóng phim nhiều, Chiều Xuân cũng có thêm trải nghiệm khi làm việc cùng các diễn viên trẻ. Chị dành thời gian trao đổi, quan sát cách họ làm nghề để tự trau dồi cho bản thân. Nghệ sĩ đánh giá cao các gương mặt như: Hoàng Hà, Tuấn Trần, Phương Anh Đào, Kaity Nguyễn… vì khả năng diễn xuất triển vọng. 

“Chúng tôi không ca ngợi nhau vì tất cả đều xuất phát từ tình cảm và kỳ vọng. Nhiều diễn viên gạo cội đôi khi cứ nghĩ diễn giỏi, không chịu tiếp thu cái mới thành ra diễn đơ, cứng. Bản thân tôi luôn phải cảnh giác điều này và học hỏi từ các bạn trẻ mỗi ngày”, Chiều Xuân cho biết. 

Chiều Xuân có cái nhìn lạc quan vào điện ảnh Việt. Chị nhận định thời gian gần đây, phim thị trường và nghệ thuật đều đạt được dấu ấn đáng nể. Đội ngũ các nhà làm phim được nâng cao chất lượng tay nghề, còn khán giả Việt rất yêu phim, luôn chờ đợi tác phẩm hay, chất lượng để ra rạp. 

“Đã có thời gian điện ảnh ảm đạm đến mức tôi đặt câu hỏi phim đi về đâu, khán giả có xem phim không, hay đã quay lưng? Còn lúc này tôi thấy “Và con tim đã vui trở lại”. Tôi có niềm tin vào tương lai nền nghệ thuật nước nhà vì thấy được cố gắng, nỗ lực của các bạn trẻ”, chị nói. 

Vợ chồng tôi không tầm thường hóa hôn nhân

Hồi tháng 3, Chiều Xuân đăng loạt hình ảnh kỷ niệm cuộc hôn nhân 37 năm bên ông xã Đỗ Hồng Quân. Chị và bạn đời trao nhau lời tình cảm, được đồng nghiệp, khán giả bày tỏ ngưỡng mộ. 

batch ddz5361320812260 715db0b23ffefe2be3ecd1d25602af57.jpg
Chiều Xuân và ông xã - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. 

Với Chiều Xuân, hôn nhân giữa chị và ông xã đến từ sự vun đắp, tin tưởng. Chị lên xe hoa năm 20 tuổi, khi là sinh viên năm hai khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. 

Gần 40 năm trôi qua, vợ chồng chị vẫn êm đềm, hạnh phúc dù đôi lúc "chật vật, khó khăn". Cả hai luôn tự ý thức nhắc nhở bản thân về giá trị người bạn đời. Nghệ sĩ không muốn vì vài xung đột, cám dỗ làm tầm thường hóa hôn nhân. Chị cho rằng một khi thấu hiểu, tôn trọng mọi thứ sẽ dễ dàng giải quyết. 

“Vợ chồng tôi không bao giờ nói chuyện gìn giữ hôn nhân thế nào, ý thức trách nhiệm ra sao, tất cả đều là văn bản không thành lời. Chúng tôi hiểu được giá trị của nhau từ ngày đầu gặp gỡ cho đến bây giờ”, Chiều Xuân kể. 

Nhạc sĩ Hồng Quân hiện là Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Công việc của anh bận rộn với các chuyến công tác, vắng nhà nhiều ngày. Trong khi đó, Chiều Xuân cũng tất bật di chuyển khắp nơi để làm phim, đóng kịch. Nữ nghệ sĩ đùa cả gia đình mình “đua nhau” về độ bận rộn vì chẳng ai kém ai. 

Dù thế, họ chưa bao giờ mảy may suy nghĩ lo lắng hôn nhân nguội lạnh. Anh đam mê âm nhạc còn chị cống hiến trọn đời cho diễn xuất nên thấu hiểu, tôn trọng công việc đối phương. 

Chiều Xuân xem bữa cơm là khoảnh khắc giúp gia đình được sưởi ấm. Nếu không phải có việc ra ngoài, các thành viên đều quây quần dùng bữa, trò chuyện. 

Chị bật mí ở nhà lại ít việc nhất vì chuyện nấu nướng đều có ông xã lo liệu. Nhiều năm qua, anh vẫn là đầu bếp chính trong gia đình, tự vào bếp chế biến món ngon cho vợ con. Đôi lúc vợ chồng vào bếp, vừa nấu ăn vừa sẻ chia chuyện buồn vui trong chuyện đời, chuyện nghề. 

batch ddz5361320775826 7d8d8d7a8af9066997ea1764731679f9.jpg
Gia đình 3 thế hệ của NSƯT Chiều Xuân.

Gần 40 năm gắn bó, “của để dành” với vợ chồng Chiều Xuân là 2 cô con gái Hồng Mi (36 tuổi) và Hồng Khanh (20 tuổi). Hồng Mi đã lập gia đình và có hai con, còn con gái út học âm nhạc, tiếp nối con đường nghệ thuật từ bố mẹ. 

Con gái lúc nhỏ quấn bố hơn mẹ. Thế nhưng ở tuổi trưởng thành, Chiều Xuân và Hồng Khanh dần thân thiết hơn nhiều. Hai mẹ con xem nhau như người bạn, thoải mái tâm tình mọi chuyện lớn nhỏ. 

Chiều Xuân đặt nhiều kỳ vọng vào con gái song không vì thế tạo áp lực cho con. Chị ý thức con đường Hồng Khanh đang đi không dễ dàng nên mỗi ngày động viên, làm điểm tựa cho con thêm vững vàng. 

Chiều Xuân quan niệm giữa cha mẹ và con cái là tình thương 2 chiều. Vợ chồng chị giáo dục, dạy dỗ con từ tấm bé. Khi các con trưởng thành, mỗi người có sự báo hiếu đấng sinh thành theo cách riêng. 

U60, Chiều Xuân nền nã, thanh lịch từ phong thái đến thời trang. Nghệ sĩ giữ lối sống tích cực, quan niệm chỉ suy nghĩ niềm vui và bớt than phiền. Chị thích ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ngủ nghỉ điều độ để cân bằng sức khỏe. Đôi lúc Chiều Xuân tự động viên bản thân "không bao giờ là muộn", mong ở tuổi xế chiều vẫn tươi trẻ như tên gọi của mình.

Clip NSƯT Chiều Xuân chia sẻ

Ảnh: FBNV

NSƯT Chiều Xuân sinh năm 1967, là con gái đạo diễn sân khấu Đức Đọc. Chiều Xuân nổi tiếng với lối diễn xuất linh hoạt, sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm ở tuổi đôi mươi. Chị đóng phim từ sớm, tạo dấu ấn với các phim Dòng sông khát vọng, Người yêu đi lấy chồng, Hà Nội 12 ngày đêm, Mẹ chồng tôi, Tình biển... 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sinh năm 1956, con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận, hiện là Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Anh từng là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam suốt nhiều năm; được biết đến qua loạt ca khúc Chiếc lá đầu tiên, Tự hào tiếng nói Việt Nam, Vinh quang hồn dân tộc, Tin ở hoa hồng...