Thông tin ông Trần Mộng Hùng qua đời chỉ được biết đến rộng rãi sau khi ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT và là con trai ông Trần Mộng Hùng – chia sẻ lên trang Facebook cá nhân vào sáng 1/5/2024.

Ông Hùng là tổng giám đốc đầu tiên và chủ tịch HĐQT (1994 – 2008), thành viên HĐQT (2012 – 2018), phó chủ nhiệm Ủy Ban Quản Lý Rủi Ro (2018 – 2023) Ngân hàng ACB.

Ngân hàng ACB cũng đã bày tỏ thương tiếc đến nhà sáng lập của ngân hàng:

“ACB xin bày tỏ lòng kính trọng và gửi lời tri ân sâu sắc đến Ông về những đóng góp to lớn cho sự phát triển ngân hàng. Sự ra đi của Ông là một mất mát lớn cho gia đình Ông và cho cả ACB. 

Trong hơn 30 năm ACB hoạt động, Ông Trần Mộng Hùng được biết đến như là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa với tinh thần kinh doanh thượng tôn pháp luật và tính thực tiễn, hiệu quả. Ông còn là một lãnh đạo tận tâm với nhân viên, với tổ chức. 

Từ những ngày đầu tiên, với tầm nhìn phát triển hài hòa, lâu dài cùng xã hội, Ông Trần Mộng Hùng đã điều hành ACB bằng sự thận trọng, đặt tính minh bạch lên hàng đầu. Điều này trở thành phương thức kinh doanh đặc trưng, giúp ACB hoạt động hiệu quả, vững vàng trong mọi bối cảnh. Ông cũng đã chứng minh thận trọng không hạn chế sự tiến bộ, mà sẽ là nền tảng phát huy những cái mới. Sự thực hành nghiêm túc của Ông đã giúp ACB xây dựng được hệ giá trị cốt lõi là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ACB, gồm chính trực, cẩn trọng, cách tân, hài hoà, và hiệu quả.

Trong thời gian Ông lãnh đạo trực tiếp, Ngân hàng đã ghi dấu ấn về sáng tạo và đổi mới. ACB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ lõi ngân hàng (core banking), giúp khách hàng giao dịch thuận lợi mọi nơi; là ngân hàng đầu tiên phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế Western Union, đánh dấu sự kết nối giữa ACB với các công ty tài chính toàn cầu. Những quyết định tiên phong của Ông đã phản ánh tinh thần học hỏi liên tục, nhạy bén ứng dụng công nghệ mới của ACB. Từ nền tảng đó, ACB đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành ngân hàng...”

Sáng 1/5, con trai ông Hùng, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đã có những chia sẻ đầy xúc động về sự ra đi của ông Trần Mộng Hùng:

“Tạm biệt Ba của con. 

Cuộc đời con điều may mắn lớn lao được là con của Ba - tượng đài lớn, người hùng của con, người thầy trọn đời của con. 

Một đời Ba không nguôi cực khổ tận tâm huyết với công việc, nhưng người thân của Ba ai cũng thấu hiểu rằng: gia đình với Ba mới là trên hết. Ba nghiêm khắc, nhưng Ba cũng yêu thương, tôn trọng và động viên con tự do, tự lập chọn con đường, cách sống của mình. Ba đồng cảm và thấu hiểu mỗi vấp ngã của con. Ba kiên nhẫn chỉ dạy từng chút một về cuộc đời, về thế thái nhân tình, về nguyên tắc kinh doanh, về đối nhân xử thế. Ba dạy con sự chính trực để sống, nghĩ suy, ra quyết định, giao kết và đồng hành trong kinh doanh.

Nhưng có lẽ giản đơn nhất, Ba là Ba của con! 

Con đường Ba dẫn con đi, con sẽ còn tiếp tục. Hành trình của Ba, sẽ có con cháu sau này tiếp nối…

Ba đi thanh thản Ba ơi…”

Ông Trần Mộng Hùng đã đặt nền tảng cho phong cách quản trị nhân sự tại ACB, xây dựng văn hoá và môi trường làm việc tại ACB ngày nay, điều đó đã tạo ra các thế hệ lãnh đạo kế thừa tài năng cùng đội ngũ nhân viên chất lượng, trung thành. Đây cũng chính là điểm khác biệt, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của ACB cho đến hiện nay. 

Trong quá khứ, ông Trần Mộng Hùng đã dẫn dắt ACB vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất định, đặc biệt là giai đoạn khi ACB vướng tin đồn “phá sản”, hoặc giai đoạn 2012 - 2017 khi ACB phải đối mặt và giải quyết “cục máu đông” nợ xấu do “nhóm 6 công ty” của bầu Kiên gây ra.