Đĩa phanh ô tô bị cong vênh sẽ làm cho khả năng phanh của xe bị hạn chế, đồng thời khiến người lái cảm thấy khó chịu, thậm chí bị rung chân mỗi lần nhấn phanh.

Việc làm cho một chiếc đĩa phanh ô tô bị cong vênh là không thể xảy ra do bộ phận này trong quá trình sản xuất đã được đúc ở nhiệt độ cao nên việc một chiếc xe vận hành ở tốc độ bình thường không thể nào đạt được đến nhiệt độ khiến cho bộ phận này bị cong hoặc vênh.

Một nguyên nhân khiến đĩa xe ô tô bị cong vênh là đạp phanh liên tục. (Ảnh minh họa).

Một nguyên nhân khiến đĩa xe ô tô bị cong vênh là đạp phanh liên tục. (Ảnh minh họa).

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, việc phanh xe sẽ tạo ra độ ma sát giữa má phanh với đĩa phanh, các cặn sắt lưu lại trên bề mặt đĩa phanh với kích thước không thể nhìn được bằng mắt thường.

Lâu dần lớp sắt còn sót lại này có thể tạo nên các đường tròn đồng tâm trên bề mặt đĩa phanh với độ cao không đồng đều làm cho bề mặt đĩa có những khu vực có dày mỏng khác nhau.

Hiện tượng này thường được mọi người gọi là đĩa phanh bị cong vênh.

Dấu hiệu nhận biết đĩa phanh ô tô cong vênh

Đĩa phanh ô tô bị cong vênh sẽ thường xuất hiện các dấu hiệu sau:

Vô lăng bị rung, giật khi đạp phanh dừng, độ rung sẽ giảm dần khi xe bắt đầu dừng hẳn.

Các hàng ghế cảm nhận được độ rung lắc của xe khi xe giảm tốc độ.

Phanh phát ra tiếng kêu khi rà phanh.

Xe bị nhao qua hai bên khi phanh, điều này dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Các đường tròn đồng tâm trên bề mặt đĩa phanh với độ cao không đồng đều.

Các dấu hiệu này cho thấy đĩa phanh có vấn đề và cần mang đến các trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa kịp thời tránh gây nguy hiểm cho các chuyến đi.

Nguyên nhân khiến đĩa phanh ô tô cong vênh

Đĩa phanh ô tô cong vênh có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đĩa phanh ô tô cong vênh hư hỏng là do hao mòn khi sử dụng thời gian dài và thói quen lái xe của chủ xe. 

- Phanh gấp

Trong quá trình điều khiển xe ô tô, người lái thường phải phanh gấp do một số nguyên nhân nào đó, điều này khiến phanh phải hoạt động nhiều hơn so với việc giảm tốc độ từ từ.

Láng đĩa phanh là giải pháp xử lý cong vênh. (Ảnh minh hoạ).

Láng đĩa phanh là giải pháp xử lý cong vênh. (Ảnh minh hoạ).

Khi phanh gấp, cặn sắt của phanh sẽ bám chặt vào bề mặt phanh, khi nguội lớp cặn này sẽ cứng lại rất khó có thể mài mòn trong quá trình lái xe sau đó. Vì vậy nếu phanh đột ngột người lái nên tiếp tục cho xe di chuyển đến khi phanh nguội để hạn chế làm hư hỏng bộ phận này.

- Đổ dốc, đổ đèo

Khi đổ dốc hoặc đổ đèo, các lái xe thường có thói quen phanh nhiều lần để giảm tốc độ, việc phanh liên tục sẽ khiến cho bề mặt phanh không đồng đều nhiệt độ và lớp cặn đóng lại trên bề mặt đĩa phanh cũng không đồng đều.

- Đạp phanh, nhả phanh liên tục

Khi di chuyển trong đô thị hoặc các thành phố đông đúc, lái xe thường phanh xe liên tục ở cự ly ngắn, điều này cũng rất dễ khiến cho cặn sắt lưu lại trên bề mặt phanh khiến cho bề mặt này không đồng đều dẫn đến tình trạng “cong vênh” cho đĩa phanh ô tô.

Phanh trước sẽ chịu tổn hại nhiều hơn trong tình huống này.

Đĩa phanh bị cong vênh có nguy hiểm?

Bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng xấu đến hệ thống phanh của xe bạn đều có thể gây nguy hiểm. Nếu đĩa phanh bị cong vênh có thể sẽ làm giảm hiệu quả phanh khiến quãng đường phanh dài hơn. Đây là một kết quả bất lợi khi xảy ra một vụ va chạm.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy rung lắc trong quá trình giảm tốc khi đạp phanh, chắc chắn đó là một sự lo lắng cần thiết, hãy đưa xe đến đại lý hoặc gara uy tín để đánh giá và khắc phục sớm điều này.

Tình trạng rung lắc trong quá trình dừng xe cũng có thể ảnh hưởng đến sự mài mòn của hệ thống treo và hệ thống lái. Theo thời gian, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí sửa chữa nếu vấn đề đĩa phanh bị cong vênh không được khắc phục sớm.

Cách khắc phục đĩa phanh ô tô cong vênh

Khi đĩa phanh bị cong vênh khiến việc tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đều, giải pháp xử lý điều này là láng lại đĩa phanh. Hiện nay có 2 hình thức láng mặt đĩa gồm:

Láng trực tiếp đĩa phanh gắn trên xe

Tháo đĩa phanh, sau đó được thực hiện trên thiết bị chuyên dụng.

Láng đĩa phanh trực tiếp được đánh giá có độ chính xác cao, không phải tháo rời đĩa phanh. Trong khi phương pháp láng trên máy chuyên dụng sẽ cần sự tỉ mỉ và chính xác của người thợ.

Quá trình tháo lắp đĩa phanh cũng phải đảm bảo sự sạch sẽ gần như tuyệt đối.

Mỗi đĩa phanh có thể láng lại 2-3 lần tùy vào điều kiện vận hành và trong điều kiện sử dụng bình thường, thời gian cho mỗi lần láng lại tối thiểu khoảng 2 năm. 

Bên cạnh đó, để giảm thiểu hiện tượng đĩa phanh bị cong vênh, người dùng nên vệ sinh sạch sẽ hệ thống phanh sau mỗi lần đi đường nhiều bụi bẩn và lầy lội.

Theo VTCNews