Đội Công binh Việt Nam tại Abyei (châu Phi) đang khẩn trương hoàn thiện các công trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Mới đây, Đội Công binh Việt Nam đã đón đoàn kiểm tra của Phái bộ UNISFA do ông Robert Kirkwood, Trưởng phòng Hỗ trợ thực địa (Mission Support) thăm và kiểm tra toàn bộ nhiệm vụ mà đội đang thực hiện.

Ông đã đánh giá cao về các kết quả đã đạt được, đặc biệt là công trình xây dựng Doanh trại thông minh Highway, căn cứ của Đội Công binh Việt Nam tại Abyei.

xay dung cong trinh tai rumamier.jpg
Đội Công binh Việt Nam xây dựng doanh trại cố định tại Rumamier. Ảnh: Đội Công binh

Kể từ thời điểm tới phái bộ đến nay, Việt Nam đã góp phần làm thay đổi toàn bộ diện mạo của căn cứ này, biến Highway trở thành một trong những công trình trọng điểm của Liên Hợp Quốc, công trình do một đơn vị công binh quân sự thi công toàn phần.

Dự kiến công trình doanh trại Highway sẽ được bàn giao vào ngày 7/5 đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ bàn giao căn cứ Highway được đội coi đây là thành quả thiết thực, tự hào nhất, một dấu ấn của lực lượng “mũ nồi xanh” Việt Nam tại khu vực Abyei.

Cùng với đó, Đội Công binh Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện các dự án bên ngoài căn cứ như: xây dựng doanh trại cố định tại Rumamier; xây dựng doanh trại thông minh tại căn cứ Anthony cho Tiểu đoàn Bộ binh Ghana; cải tạo, làm mới sân bay lưỡng dụng quân - dân sự tại Agok…

xay dung cong thoat nuoc tai san bay agok.jpg
Các chiến sĩ Công binh Việt Nam đặt cống thoát nước sân bay Agok. Ảnh: Đội Công binh

Trong đó, việc cải tạo và làm mới sân bay Agok được đánh giá là nhiệm vụ then chốt của phái bộ. Sân bay Agok nằm cách trụ sở phái bộ hơn 40km, thuộc địa phận phân khu nam, sát biên giới Nam Sudan - là khu vực cực kỳ phức tạp về an ninh, chính trị.

Ngay khi nhận nhiệm vụ, Đội Công binh Việt Nam đã xác định tầm quan trọng của dự án, bởi: đây là sân bay quân, dân sự được Liên Hợp Quốc đưa vào sử dụng cho mục đích vận tải đường không trọng yếu.

Thiếu tá Nguyễn Đình Việt, Phân đội trưởng Công trình (Đội Công binh) cho biết, do tình trạng xuống cấp trầm trọng nên sân bay đã không được sử dụng trong thời gian dài. Khi tiếp nhận, đội đã khảo sát, đánh giá sơ bộ. Do điều kiện địa hình, thời tiết, bề mặt sân bay đã xuống cấp; đường vào lún sâu gần 1m, khó di chuyển; hệ thống cống, rãnh thoát nước không hiệu quả.

Chỉ trong vòng 3 ngày, với 9 chiến sĩ trực tiếp tham gia thi công, hơn 9.000m2 đường băng và hệ thống cống thoát nước đã được hoàn thiện.

tang qua tai nha tho khu vuc abyei 2.jpg
Đội Công binh tặng nhu yếu phẩm cho người dân châu Phi. Ảnh: Đội Công binh

“Khó khăn lớn nhất khi thực hiện nhiệm vụ là quãng đường di chuyển xa, chất lượng đường thấp, nguy cơ mất an ninh, an toàn cao. Mặc dù phía các cơ quan phái bộ không đưa ra yêu cầu thời gian, tuy nhiên đơn vị đã cố gắng thi công không nghỉ để đảm bảo cho những chuyến bay an toàn, sớm nhất”, Thiếu tá Việt chia sẻ.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Đội Công binh Việt Nam cũng phối hợp với nhà hảo tâm nước sở tại tổ chức các hoạt động thiện nguyện, góp một phần nhỏ giúp đỡ cải thiện cho đời sống của người dân Abyei.

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Chính trị viên Đội Công binh thông tin, các hoạt động thiện nguyện đều được cán bộ, nhân viên Đội Công binh thực hiện với khí thế thi đua sôi nổi nhất, ý chí quyết tâm cao nhất nhằm hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - tiến lên giành Ba nhất” chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.

Đội Công binh số 2 có quân số 203 người, trong đó có 19 nữ. Đội lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Abyei từ tháng 8/2023.

Đến nay, Việt Nam đã cử 799 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Quân đội và Công an triển khai theo hình thức cá nhân và đơn vị tại 3 phái bộ và trụ sở Liên Hợp Quốc.

Năm 2024, đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.