Đà Nẵng đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thời điểm lên đến 42 độ C. Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng nhiều đến những người lao động làm việc ở ngoài trời.

Những ngày này, trên các tuyến đường ở Đà Nẵng xuất hiện hàng loạt điểm phát nước suối, nước cam, mía miễn phí tiếp sức cho người lao động giữa nắng nóng. Những ly nước mát lạnh giúp người lao động mát lòng.

nuoc mien phi.jpeg
Những chai nước mát lạnh giúp người lao động mát lòng giữa trời nắng nóng. Ảnh: Minh Vương

Trước một cửa hàng cắt tóc trên đường Hải Phòng (quận Hải Châu) có một thùng xốp đựng đầy ắp nước suối, nước ngọt đóng chai kèm tờ giấy ghi dòng chữ: “Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé...”.

Chủ nhân của thùng nước miễn phí trên là anh Nguyễn Minh Vương, chủ một chuỗi tiệm cắt tóc ở Đà Nẵng. 

Anh Vương chia sẻ, thương các cô chú bán vé số, lao công đi ngoài đường, các anh em shipper phải chạy xe giữa cái nắng như đổ lửa nên anh đã nảy ra ý tưởng đặt những thùng đá ướp lạnh nước để mời mọi người.

Đây là ngày thứ 11 anh phát nước miễn phí tại các địa điểm trên đường Phạm Như Xương, Trần Cao Vân, Hải Phòng. Mỗi ngày, anh phát từ 150-200 chai nước suối, nước ngọt với kinh phí gần 1 triệu đồng, được trích từ doanh thu của tiệm.

“Tôi dự kiến sẽ triển khai thùng nước miễn phí trong 1 tháng, nếu vẫn còn nắng nóng kéo dài thì sẽ tăng thêm”, anh Vương chia sẻ.

nuoc mien phi 3.jpeg
Những ly nước cam miễn phí trước một cửa hàng trên đường Hà Khê (quận Thanh Khê). Ảnh: Nguyễn Hà

3 ngày qua, trước một cửa hàng hoa quả trên đường Hà Khê (quận Thanh Khê) cũng xuất hiện chiếc bàn với hàng chục ly nước cam ép kèm lời nhắn dễ thương: “Bạn Ly Na thân tặng mọi người lao động 1 ly nước cam. Chúc mọi người bớt nóng, bớt nhọc nhằn, nhiều sức khoẻ hơn để làm việc”. 

nuoc mien phi 4.jpeg
Ly nước mát giúp người đi đường được giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng kỷ lục. Ảnh: Nguyễn Hà

Chị Nguyễn Hà, chủ cửa hàng trên cho biết, một người bạn của chị đã gửi kinh phí nhờ vắt nước cam tươi mời bà con lao động. Mỗi ngày chị cùng nhân viên vắt hơn 40kg cam, tương đương 60 ly nước để gửi tặng những người bán vé số, chạy xe ôm… khi đi qua tuyến đường này. 

Ngoài những địa điểm trên, ở địa chỉ 70 Lương Nhữ Hộc (quận Hải Châu) đang treo biển tặng nước mía miễn phí “Nắng nóng quá, ở đây có nước mía. Mời bà con qua đường ghé lấy uống. Cảm ơn!”. Hay tại địa chỉ 300 Hà Huy Tập (quận Thanh Khê), chủ cửa hàng cũng để biển nước miễn phí: “Mỗi người một chai, ai cần thì lấy”.

nuoc mien phi 5.jpeg
Địa chỉ nước miễn phí tại số 300 đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê). Ảnh: Hương Xuân

Những địa điểm phát nước miễn phí được chia sẻ nhiều trên các hội nhóm, mạng xã hội khiến nhiều người xúc động, tự hào về tình người ở thành phố đáng sống.