Nhờ lấp đầy dữ liệu lên hồ sơ sức khoẻ điện tử, nhân viên y tế dễ dàng tra cứu lại những thông tin về lịch sử những lần khám, chữa bệnh trước của bệnh nhân chỉ với thao tác quẹt thẻ đơn giản.

Tháng 7/2023, Trạm Y tế xã Yên Phụ được Trung tâm Y tế huyện Yên Phong chọn làm điểm triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử phiên bản nâng cao để nhân rộng trong toàn huyện. Chỉ trong khoảng 4 tháng huy động toàn lực cho nhiệm vụ, Trạm cơ bản hoàn thành và liên tục bổ sung, cập nhật thông tin của những cá nhân còn sót. Tính đến ngày 25-3, trên phần mềm hồ sơ sức khoẻ đã có thông tin của 13.306 người, tổng dân số có thông tin về thẻ BHYT là 11.748, có 12.644 người dân có số điện thoại…  

bac ninh.jpg

Khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Yên Phụ (Yên Phong).


Theo bác sĩ Dương Thị Thanh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Phụ: Để triển khai phần mềm Hồ sơ sức khỏe phiên bản nâng cao, Trạm xây dựng kế hoạch, tham mưu với Đảng ủy, UBND xã Yên Phụ để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Trạm y tế cung cấp thông tin để cập nhật. Từ thông tin mã số Căn cước công dân, mã định danh, đối tượng chuyển đến, chuyển đi, mã thẻ BHYT người dân, các trường hợp kết hôn, khai sinh, khai tử, số điện thoại... cán bộ, nhân viên của Trạm tiếp tục sàng lọc, rà soát, thẩm định, lập danh sách chuẩn và đẩy lên hệ thống phần mềm được cung cấp, thiết lập sẵn.

Kho dữ liệu Hồ sơ sức khỏe gồm 2 trường thông tin: Thông tin hành chính và thông tin sức khỏe. Trường thông tin hành chính người dân trên địa bàn đã được cập nhật đầy đủ bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, thông tin hộ khẩu, mối liên quan hộ gia đình, địa chỉ thường trú, mã định danh cá nhân, mã BHYT, số điện thoại.

Trường thông tin về sức khỏe đã được liên thông 2 chiều từ phần mềm Quản lý bệnh viện Viettel-HIS và được Trạm liên tục cập nhật, bổ sung từ nhiều nguồn liên quan như khám sức khoẻ người cao tuổi, khám bệnh đối tượng chính sách, khám cân đo và uống vitamin A cho trẻ em, khám sức khoẻ học đường, khám sàng lọc ung thư, khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm…

Về việc cập nhật thông tin các bệnh không lây nhiễm, Trạm hoàn thành 4/5 cấu phần, gồm thông tin về các bệnh: Tăng huyết áp, đái tháo đường, hen, COPD và đang tiếp tục cập nhật cấu phần còn lại là thông tin về sức khoẻ tâm thần. Đối với thông tin về HIV/AIDS, tuy cấp trên chưa yêu cầu, song Trạm Y tế xã Yên Phụ cũng đã hoàn thành.

Xác định việc tạo dựng kho dữ liệu một cách chuẩn xác, khoa học thì các chương trình y tế khác cũng sẽ thuận tiện nên ngay cả khi đã đạt kết quả rất tốt, Trạm Y tế xã Yên Phụ vẫn liên tục cập nhật. Thông tin cập nhật lên Hồ sơ sức khoẻ điện tử phiên bản nâng cao được khai thác từ nhiều nguồn có độ tin cậy cao do dữ liệu ban đầu được Trạm lưu trữ một cách khoa học qua các chiến dịch tiêm chủng, khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm… cộng thêm khâu rà soát kỹ càng, cập nhật liên tục, vừa đối chiếu, vừa chỉnh sửa nên thông tin cuối cùng là thông tin chuẩn xác.

Đặc biệt, do các thông tin hành chính của người dân đạt độ chính xác cao nên lịch sử khám, chữa bệnh của người dân tự động liên thông với phần mềm.

Ứng dụng trong thực tế, hồ sơ sức khỏe điện tử mang đến nhiều lợi ích cho cả người dân và người thầy thuốc. Về điều này, Trạm trưởng Dương Thị Thanh chia sẻ thêm: “Hồ sơ sức khoẻ điện tử cung cấp thông tin cần thiết của người dân cho cán bộ phụ trách chương trình y tế.

Cán bộ tiêm chủng biết được trẻ còn ở địa phương hay đã chuyển đi, thông tin liên lạc của bố mẹ, ông bà trẻ; cán bộ phòng, chống dịch khi điều tra dịch tễ nhanh chóng có được thông tin liên lạc, địa chỉ và người thân của các bệnh nhân mắc các bệnh lây nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi khi tiếp cận ổ dịch để khoanh vùng; cán bộ y tế học đường cập nhật được tình hình bệnh tật của trẻ em trong độ tuổi đi học; hay như một số trường hợp bệnh nhân bị tai nạn, khi cấp cứu không có người nhà đi cùng song cơ sở y tế vẫn có thể tra cứu để liên lạc với người thân…”.

Theo Việt Hoa (Báo Bắc Ninh)